TKP HEADLINE

วิสาหกิจชุมชนการผลิตกาแฟพรี่เมียมกาแฟโรบัสต้า จ.สตูล

 


วิสาหกิจชุมชนการผลิตกาแฟพรี่เมียมกาแฟโรบัสต้า จ.สตูล

นางกนกวรรณ หวังโชคผดุง ประธานกลุ่ม และ นายศุภชัย หวังโชคผดุง รองประธานกลุ่ม

ประวัติการปลูกกาแฟ 

พ่อชอบปลูกกาแฟมากปลูกสวนแรกที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อ ปี พ.ศ.2514 นำเมล็ดพันธ์มาจากองค์การนาบอน เป็นของคนจีนมาทำผลิตกาแฟในสมัยนั้น มีคนไปทำงานในนั้นเอาเมล็ดกาแฟออกมาปลูกไว้ พ่อก็ได้ไปขอพันธุ์มาปลูกตั้งแต่นั้นมา


พ่อเป็นคนจังหวัดนครศรีธรรมราช แม่เป็นคนสุราษฎร์ธานี พ่อกับแม่ซื้อที่ดินทำสวนที่จังหวัดระนอง เมื่อปี พ.ศ. 2527 พ่อปลูกกาแฟเป็นเชิงเดียว จนสามารถสร้างตัวสร้างฐานะที่ดีขึ้นได้ด้วยการปลูกกาแฟ จน พ.ศ. 2530 แม่ได้คลอดหนูออกมา แม่ไปคลอดหนูที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ 15 วัน ก็พาหนูกลับไปทำสวนที่จังหวัดระนอง แม่เลี้ยงหนูไปด้วยทำสวนกาแฟไปด้วย พาหนูไปนนอนใต้ต้นกาแฟ หนูโตมากับต้นกาแฟที่พ่อกับแม่รัก ตามประสาเด็กที่ไม่มีขนมและผลไม้กิน หนูก็เก็บผลกาแฟสุกๆมากิน หนูชอบกินลูกกาแฟมากเพราะมีรสชาติหวาน คนอื่นมักอาจจะรู้จักกาแฟ คือ ผลไม้ เพราะเขาอ่านหนังสือหรือมีคนบอก แต่หนูไม่มีใครบอกหนูรู้เพราะหนูอยู่กับกาแฟ มีแต่ลูกกาแฟนิแหละที่เป็นผลไม้อร่อยที่สุดแล้ว จำเหตุการณ์นั้นได้เพราะหนูกลืนเมล็ดกาแฟเข้าไปด้วยแล้วถ่ายไม่ออก และก็จะเป็นแบบนี้บ่อยมากจนแม่ต้องห้ามกลืนเมล็ดกาแฟลงไป กินได้เฉพาะเปลือก พ่อรักต้นกาแฟมาก พ่อเคยบอกว่าต้นกาแฟของพ่อสวย บางคืนพ่อนอนไม่หลับ ไปถากหญ้าใต้ต้นกาแฟกลางคืนก็มี แต่อยู่มาวันหนึ่งได้มีพายุเกย์เข้ามาได้ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างราบเป็นหน้ากลอง ดินไหล น้ำท่วม ต้นไม้ พืชผักเสียหายหมด บ้านเรือนไม่มีเหลือ ต้นกาแฟพ่อเสียหายหมด เรารอดกันมาได้เพราะหนูเข้าไปอยู่ในโอ่ง หลังจากเหตุการณ์นี้พ่อได้เสียสตินอนโรงพยาบาลหลายเดือน เพราะรับสภาพไม่ไหว ต้นกาแฟที่รักหายไปกับดินและน้ำ ครอบครัวเราจึงหนีจากความทรงจำนั้นมาอยู่ที่จังหวัดสตูล พ่อซื้อที่ไว้ปลูกกาแฟ หนูมาเข้าโรงเรียนที่นี่ หนูโตที่นี่ หนูเห็นต้นกาแฟของพ่อสวยมาก พ่อปลูกกาแฟจำนวน 10 ไร่ แต่มันไม่ประสบความสำเร็จตอนนั้นแล้งมาก ประมาณ 20 ปีที่แล้ว ต้นกาแฟพ่อตายหมดเหลือไม่กี่ต้น จนวันหนึ่งแม่ได้จากพวกเราไป พ่อจะพาหนูกลับไปอยู่ระนอง เพื่อกลับไปปลูกกาแฟที่นั้น แต่หนูบอกพ่อว่าหนูจะปลูกกาแฟที่นี่ที่สตูล หนูจะทำให้สตูลเป็นจังหวัดที่มีกาแฟอร่อยไม่แพ้ ระนอง ชุมพร 


หนูเริ่มจากการล้มต้นยางพารา จำนวน 2 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับบ้าน เพื่อปลูกต้นกาแฟ จำนวน 215 ต้น ในปี พ.ศ.2561 หนูตั้งใจว่าจะผลิตกาแฟดีๆให้พ่อกินให้ได้ เพราะพ่อติดกาแฟมาก ทุกเม็ดที่หนูคั่วทุกแก้วที่หนูชงต้องมั่นใจได้ว่าปลอดภัย ทุกกระบวนการทำของกาแฟหนูทำด้วยใจเพราะหนูตั้งใจว่าไว้กินเองและให้พ่อกิน จนวันหนึ่งหนูทำกาแฟดีๆให้พ่อได้แล้วและหนูก็อยากให้ทุกคนได้กินกาแฟดีๆเหมือนพ่อหนูด้วย 

“ทุกแก้วที่คุณดื่ม มันคือ แก้วเดียวกันกับพ่อหนูดื่ม กาแฟนี้เพื่อพ่อ” 


ความสำเร็จในการปลูกกาแฟได้รับความช่วยเหลือจากพี่ๆที่ จังหวัดระนองให้การช่วยเหลือทุกอย่าง จนประสบความสำเร็จในการปลูกกาแฟ ต้นกาแฟได้ปลูกในที่ดินของนายเอก ซึ่งเป็นลูกเขยของพ่อ ก็เลยเป็นที่มาของ “ไร่กาแฟนายเอก”

ในปี พ.ศ. 2562 ได้ไปจดวิสาหกิจชุมชนในชื่อ “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนการผลิตกาแฟพรี่เมี่ยมกาแฟโรบัสต้า จ.สตูล” ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ผู้ที่สนใจได้มาศึกษาเรียนรู้ในเรื่องการปลูกกาแฟ ขั้นตอนการทำกาแฟพรี่เมียม และการแปรรูปกาแฟเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งทางกลุ่มจะมีกิจกรรมให้ผู้ที่สนใจได้ลงมือปฏิบัติ ทั้งการเก็บกาแฟสด การคั่วกาแฟ คัดเมล็ดกาแฟ และการบดกาแฟ ซึ่งมีให้ทุกคนได้ทดลองปฏิบัติ เพื่อจะสามารถกลับไปปฏิบัติหรือเกิดทักษะกระบวนการต่างๆได้ 

     


ภาพกิจกรรมการการคั่วกาแฟ คัดเมล็ดกาแฟ และการบดกาแฟ ของผู้ที่มาศึกษาแหล่งเรียนรู้

ภาพกิจกรรม ของผู้ที่มาศึกษาแหล่งเรียนรู้

ในปี พ.ศ. 2565 “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนการผลิตกาแฟพรี่เมี่ยมกาแฟโรบัสต้า จ.สตูล” ได้ส่งกาแฟเข้าประกวดสุดยอดกาแฟไทย ปี พ.ศ. 2565 ประเภทกาแฟโรบัสตา (ไม่แยกกระบวนการ)  ผลการประกวด “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนการผลิตกาแฟพรี่เมี่ยมกาแฟโรบัสต้า จ.สตูล” ได้ผลคะแนน 78.18 คะแนน ได้ลำดับที่ 33 ของประเทศไทย และได้ลำดับที่ 7 ของภาคใต้ 
 
 



 




ข้อมูลผลคะแนน จาก FacebooK : สุดยอดกาแฟไทย 

ข้อมูลเนื้อหา เรื่องราว ภาพถ่าย โดย นางกนกวรรณ หวังโชคผดุง ประธานกลุ่ม และ นายศุภชัย หวังโชคผดุง รองประธานกลุ่ม
เรียบเรียงเนื้อหาและภาพถ่าย โดย นางสาวสุวิมล ส่งเมือง ครู กศน.ตำบล 



ดาวน์โหลดเอกสาร

Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand