TKP HEADLINE

สค12026 : การป้องกันการทุตจริต

 


ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560 – 2564) ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริตอันมีกลยุทธ์ว่าด้วยเรื่องของการปรับฐานความคิดทุกช่วงวัย ให้สามารถแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม ส่งเสริมให้มีระบบและกระบวนการกล่อมเกลาทางสังคมเพื่อต้านทุจริต ประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเครื่องมือต้านทุจริต เสริมพลังการมีส่วนร่วมของชุมชน (Community) และบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อต่อต้านการทุจริต

   ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โครงสร้างรายวิชาการป้องกันการทุจริต ซึ่งเป็นรายวิชาเลือก จึงได้จัดทำ สื่อการเรียนรู้เพื่อนำมาใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะให้แก่ผู้เรียน ซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อหา การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม โดยการคิดแยกแยะจากการใช้ระบบคิดฐานสองและกระบวนการคิดเป็น เพื่อให้มีความละอายและไม่ทนต่อการทุจริต สามารถปฏิบัติตนตามกฎกติกาต่าง ๆ มีการประยุกต์ใช้หลัก STRONG : จิตพอเพียงต้านการทุจริต และให้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นพลเมืองดีกับความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้ผู้เรียนเคารพสิทธิ หน้าที่ต่อตนเองและผู้อื่น อยู่ในระเบียบ กฎกติกา และกฎหมาย

เป็นรายวิชาระดับประถมศึกษา หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551  สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ

เข้าสู่บทเรียน



Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand