TKP HEADLINE

ข้าวเกรียบงายอดแก้ว

 

ข้าวเกรียบงายอดแก้ว

ข้าวเกรียบงาชุมชนยอดแก้ว เป็นของกินทําด้วยแป้งข้าวจ้าวผสมหัวกะทิโรยด้วยงาดำ เป็นแผ่นตากให้แห้ง แล้วนำปิ้ง มีหลายชนิดซึ่งแล้วแต่ผสมเข้าไป ตามต้นตำหรับของแต่ละสูตร เช่น ข้าวเกรียบว่าว ข้าวเกรียบโป่ง ข้าวเกรียบกุ้ง เป็นต้น แต่!ข้าวเกรียบงาชุมชนยอดแก้วที่จังหวัดหนองคายนั้นไม่เหมือนใคร ซึ่งตำหรับมาประเทศเวียดนาม ซึ่งเจ้าของเดิมได้ถ่ายทอดสูตรให้กับลูกหลานมาเป็นทอดๆ และได้ปรับปรุงสูตรข้าวเกรียบงาที่ทำเองทั้งส่วนผสมของวัตถุดิบจนลงตัว ไม่มีน้ำตาล ข้าวเกรียบงาทำมาจากข้าวจ้าวอย่างดีที่โม่จนได้เป็นตัวแป้งสีขาวหอม หัวกะทิสด เกลือผสมกับงาดำ งาที่ต้องนำไปล้างให้สะอาดและนำไปผึ่งให้แห้ง จากนั้นจึงนำแป้งข้าวเจ้าผสมหัวกะทิ ใส่เกลือนิดหน่อยคนส่วนผสมให้เข้ากัน นำไปขึ้นแผ่นวงกลมโดยการนึ่ง โรยหน้าด้วยงาดำ ไล้บนผ้าขาวบางเหมือนข้าวเกรียบปากหม้อ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราว 15 เซนติเมตร นำแผ่นข้าวเกรียบที่ได้ใส่ตะแกงแล้วนำไปตากแดด

ส่วนผสม

สำหรับวัสดุอุปกรณ์ที่เราต้องใช้ก็จะมีข้าวจ้าว 1 กิโลกรัม หัวกะทิ 1 กิโลกรัม เกลือป่น 1 ขีด งาขาวหรือดำ 1 ขีด ถังสแตนเลส 1 ใบ หม้อนึ่งสำหรับใส่น้ำ 1 ใบ ผ้าขาวบาง 1 ผืน ฝาครอบ 1 อัน ไม้ไผ่สำหรับแซะข้าวเกรียบ 1 อัน ไม้พายสำหรับม้วนข้าวเกรียบ 1ท่อน


ขั้นตอนการทำ

1. นำข้าวจ้าวที่เราโม่จนได้เป็นตัวแป้ง หัวกะทิ เกลือ ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน

2. คนส่วนผสมทุกอย่างให้แป้งละลายจนเข้ากันดี ​

3. นำหม้อนึ่งใส่น้ำ ขึงผ้าขาวบางด้านบนปากหม้อขึงให้ตึง ต้มจนน้ำเดือดให้เกิดไอน้ำ

4. จากนั้นนำแป้งมาละเลงบนเตา ที่ใช้ผ้าขาวบางกรุอยู่บนปากหม้อที่ตั้งอยู่บนหม้อน้ำที่เดือดได้ที่ เมื่อละเลงแป้งเป็นแผ่นแล้ว โรยด้วยงาดำที่ได้ทำการล้างให้สะอาด ผึ่งให้แห้ง โรยลงไปในแผ่นแป้งให้ทั่ว ก็ปิดฝาไว้ ประมาณ 30 วินาที (พอข้าวเกรียบสุกซึ่งสังเกตได้จาการที่ข้าวเกรียบแข็งตัวเป็นแผ่น)

5. ก็จะใช้ไม้พาย แซะแผ่นแป้งออกจากผ้าขาวบาง โดยม้วนแผ่นแป้งให้กลม วางไว้ในตะแกง แล้วนำไปตากแดด ประมาณ 30 นาที แล้วกลับอีกด้านตากอีกประมาณ 30 นาที

6. นำแผ่นข้าวเกรียบงาที่แห้งสนิทขึ้นย่างเตาถ่านด้วยไฟแรงๆ ใช้พายประคองแผ่นข้าวเกรียบ คอยกลับเรื่อยๆเพื่อไม่ให้แผ่นข้าวเกรียบไหม้

7. เมื่อข้าวเกรียบสุกได้ที่แล้วจะมีสีน้ำตาลอ่อน แล้วนำแผ่นข้าวเกรียบค่อยๆวางลงในตะกร้า เพราะข้าวเกรียบงาจะมีความกรอบเป็นอย่างมาก

8. นำแผ่นข้าวเกรียบงาที่เย็นแล้วมาแพ็คใส่ถุงพลาสติกขยายข้าง เรียงเป็นแผ่นๆ จำนวน 4 แผ่น จัดความสวยงาม แล้วพับถุงปิดพร้อมติดชื่อสินค้า เย็บปิดถือว่าเสร็จเรียบร้อยพร้อมส่งลูกค้า




Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand