TKP HEADLINE

คลายร้อนต้องน้ำตกคลองลานเท่านั้น

น้ำตกคลองลาน หนึ่งในน้ำตกสวยของอุทยานแห่งชาติคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ที่เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม และเป็นน้ำตกที่มีความงดงามติดอันดับต้น ๆ ของน้ำตกในเมืองไทยเลยก็ว่าได้

น้ำตกคลองลาน เกิดจากเทือกเขาขุนคลองลาน ซึ่งมียอดสูง 1,439 เมตรจากระดับน้ำทะเล เหนือหน้าผาน้ำตกเป็นที่ราบกว้าง ในฤดูฝนสายน้ำจะไหลจากลำห้วยต่างๆ ประมาณ 5 สาย ลงสู่แอ่งน้ำกลางหุบเขา เกิดเป็นวังน้ำลึกและลำน้ำยาวประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วไหลผ่านหน้าผาลงมาเป็นน้ำตกคลองลาน สูง 100 เมตร กว้างประมาณ 40 เมตร บริเวณใต้น้ำตกเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถลงเล่นน้ำได้ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 800 เมตร (ข้อมูล : อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช)

น้ำตกคลองลาน นอกจากจะมีน้ำตกให้ได้ชื่นตาชื่นใจแล้ว ยังมีจุดชมวิวที่เรียกว่า จุดชมวิวหัวช้าง หรือจุดชมวิวกิ่วงวงช้าง เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นน้ำตกคลองลาน และบางคนขึ้นไปเพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตก ถ้าจะขึ้นไปชมวิวให้เตรียมร่างกายและเสบียงให้พร้อมเพราะต้องใช้ระยะเวลาเดินขึ้นประมาณ 700 กว่าเมตร และเป็นขึ้นเขาสูงชัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่พาขึ้นไปค่อยดูความปลอดภัยให้ด้วย ทางขึ้นไปชมจุดชมวิวอยู่ตรงหน้าทางเข้าอุทยานแห่งชาติเลย หากใครจะขึ้นไปดูจะต้องแจ้งเจ้าที่ก่อนทุกครั้ง นอกจากนี้ในอุทยานแห่งชาติมีสถานที่สำหรับไว้บริการในการจัดอบรมโครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ อีกด้วย มีสถานที่สำหรับกองอำนวยการ และมีที่พัก ห้องน้ำบริการอีกหลายห้อง แต่ก่อนที่เราจะเข้าไปใช้บริการในพื้นที่ต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ก่อน และไม่ให้จัดกิจกรรมเสียงดังมากในเวลากลางคืน เพราะอาจจะไปรบกวนสัตว์ป่าในอุทยานได้

สิ่งอำนวยความสะดวกในอุทยานแห่งชาติคลองลาน ก่อนถึงทางเข้าอุทยานแห่งชาติมีร้านขายของ และร้านส้มตำไก่ย่าง เราสามารถซื้อเข้าไปข้างไหนได้ หรือสามารถเตรียมเสบียงอาหารมาจากที่บ้านก็ได้ และก่อนเข้าอุทยานแห่งชาติจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม สำหรับเด็ก 20 บาท และสำหรับผู้ใหญ่ 40 บาท สามารถขับรถเข้าไปได้ ซึ่งข้างในอุทยานแห่งชาติ มีร้านอาหาร ร้านค้าสวัสดิการให้บริการหลายร้าน มีบ้านพักสำหรับคนที่จะเข้าพักซึ่งมีหลายราคาให้เลือก มีลานกางเต็นท์โดยติดริมน้ำบรรยากาศดีมากเหมาะกับการตั้งแคมป์มาก มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ใหญ่มาก แยกชายหญิง สำหรับอาบน้ำหรือเปลี่ยนเสื้อผ้าหลังจากลงเล่นน้ำ ภายในห้องอาบน้ำก็จะมีที่วางของใช้ มีราวตักผ้า และมีกระจกหลายบาน ซึ่งห้องน้ำต้องบอกเลยว่าสะอาดและเป็นธรรมชาติมาก

      สำหรับผู้ที่ตามหาสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อคลายความร้อนและต้องการถ่ายรูปวิวหลักล้านในวันหยุดและใกล้บ้าน ประหยัดน้ำมัน ขอแนะนำน้ำตกคลองลาน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติคลองลาน ห่างจากอุทยานแห่งชาติประมาณ 800 เมตร ภายในอุทยานมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ถ้าคุณได้ไปแล้วรับรองว่าคุณจะไม่ผิดหวังแน่นอน 

ข้อมูลอ้าางอิง : กศน.ตำบลเชียงทอง อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก

Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand