TKP HEADLINE

รอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์

รอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์


    วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เดิมชาวบ้านเรียกว่าวัดมโนรมย์ ตั้งอยู่บนเขามโนรมย์ บ้านเขามโนรมย์ หมู่ที่ 9 ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร มีเนื้อที่ 66 ไร่ 3 งาน 33 ตารางวาตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้เพิกถอนพื้นที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ออกจากเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบแล้ว ตามราชกิจจานุเบกษา เล่ม 120 ตอนที่ 69 ก วันที่ 18 กรกฎาคม 2546 ตามโฉนดที่ดิน น.ส. 4 จ. เลขที่ 62451
    
จากหลักฐานการสร้างจากแผ่นศิลา ได้กล่าวว่า พระอาจารย์บุ นนฺทวโร เจ้าอาวาสวัดมโนภิรมย์ บ้านชะโนด และผู้สร้างวัดลัฏฐิกวัน พร้อมด้วยคนของท่านขุนศาลา ได้สร้าง
    
1. พระธาตุภูมโนรมย์ เป็นพระธาตุทรงแปดเหลี่ยม มีเอวเป็นฐานหักเชิงเป็นรูปแปดเหลี่ยม รัศมีประมาณ 2.5 เมตร เป็นรูปทรงปรีแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นลักษณะปริศนาธรรมตามความหมายแรกเป็นนรกภูมิ ส่วนที่ 2 เป็นโลกภูมิ ส่วนที่ 3 เป็นสวรรค์ภูมิ ความสูง 4.5 เมตร
    
2. พระอังคารเพ็ญ เป็นพระพุทธรูปขนาดเล็ก สร้างพร้อมรอยพระพุทธบาท เพื่อให้ครบ คือ พระธาตุ พระพุทธรูป และรอยพระบาท ตามความเชื่อของผู้สร้าง
    
3. แผ่นศิลาจารึกบันทึกประวัติการก่อสร้าง จำนวน 1 แผ่น ติดอยู่หลังของพระอังคารเพ็ญ
    
4. รอยพระพุทธบาทจำลอง เป็นรอยพระพุทธบาทขนาดเล็ก ซึ่งสร้างขึ้นจากหินทราย มีความกว้าง 80 เซนติเมตร ความยาว 1.8 เมตร สร้างเป็นลักษณะลอยตัวสูงขึ้นจากพื้นประมาณ 90 เซนติเมตร
    
เมื่อปีพุทธศักราช 2525 เจ้าคณะจังหวัดเห็นว่าวัดดังกล่าวเป็นวัดร้าง จึงได้มอบหมายให้พระครูอุดมธรรมรักษ์ (ยอด ยสชาโต) เจ้าคณะอำเภอเมืองมุกดาหาร ปัจจุบันดำรงสมณศักดิ์ที่ พระราชมุกดาหารคณี ได้ขึ้นมาบูรณะบำรุงรักษาและป้องกันการทำลายโบราณสถานดังกล่าว และยังมีการสร้างพระพุทธสิงห์สองจำลองประดิษฐานไว้เป็นที่เคารพสักการะอีกองค์หนึ่ง
    ในปีพุทธศักราช 2552 ทางคณะสงฆ์และจังหวัดมุกดาหารได้ร่วมใจกันจัดสร้างพระพุทธรูปเฉลิมพระเกียรติฯ "พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์" เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 เป็นพระพุทธรูปปางวิชัย ขนาดหน้าตัก 39.99 เมตร สูง 59.99 เมตร ความสูงจากฐานถึงยอกเศียร 84 เมตร โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล และเงินบริจาคจากพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป
    วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์ และเป็นศาสนสถานที่พุทธศาสนิกชนได้มากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นมงคล และเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจอีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยือน ทั้งมีการปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อเป็นจุดชมทิวทัศน์ของเมืองคู่แฝด คือ เมืองมุกดาหาร ประเทศไทย และแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว รวมถึงหอแก้ว แม่น้ำโขง และสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2

อ้างอิง : ห้องสมุดประชาชนจังหวัดมุกดาหาร  กศน.อำเภอเมืองมุกดาหาร 
สำนักงาน กศน.จังหวัดมุกดาหาร


 


อ้างอิง : ห้องสมุดประชาชนจังหวัดมุกดาหาร  กศน.อำเภอเมืองมุกดาหาร 

สำนักงาน กศน.จังหวัดมุกดาหาร



Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand