TKP HEADLINE

น้ำพริกปลากุเลา

น้ำพริกปลากุเลา


ตำบลบางสมัคร อยู่ในพื้นที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา พื้นที่เป็นที่ราบลุ่ม มีลำคลองหลายสายไหลผ่านหมู่บ้านของตำบลบางสมัคร และเชื่อมต่อไปยังหมู่บ้านอื่นในตำบลใกล้เคียงลักษณะภูมิประเทศเหมาะแก่การทำการเกษตร ประชากรในเขตเทศบาลตำบลบางสมัคร ประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา และอาชีพประมงชายฝั่งแม่น้ำบางปะกง


ปลากุเลา เป็นปลาทะเลที่มีถิ่นกำเนิดในอ่าวไทยมาช้านาน และแพร่สายพันธุ์บริเวณปากอ่าว  บางปะกง ลักษณะของปลากุเลา มีรูปร่างยาวเรียว ลำตัวค่อนข้างหนา แบนข้าง หัวค่อนข้างเล็ก ปากสั้น มีฟันแหลมคม ก้านครีบส่วนล่าง แยกออกเป็นสี่เส้น อยู่ในทะเลที่อบอุ่นไม่ห่างจากชายฝั่งมากนัก อาศัยอยู่ตามหน้าดินโคลน บางครั้งเข้าไปอยู่ในน้ำกร่อย พบทั่วไปในฝั่งอ่าวไทย เป็นปลาที่นิยมบริโภค เนื้อนุ่ม รสชาติดี นำมาทำเป็นปลาเค็ม  มีฉายาว่า“ราชาแห่งปลาเค็ม”สมัยก่อนชาวประมงริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง ได้ปลากุเลาสดจำนวนมาก นำมาแปรรูปเป็นปลาเค็มเพื่อเก็บไว้ทานได้นานคนพื้นบ้านนิยมนำมาแปรรูปโดยการตากแห้งและทำปลากุเลาเค็ม มากกว่าทานสด ผ่านกรรมวิธี “ปลากางมุ้ง”อบโดยพลังงานแสงอาทิตย์ มีการรักษาความสะอาดปราศจากฝุ่นและแมลงทุกชนิด เป็นการถนอมอาหารเพื่อเก็บไว้ได้นาน
น้ำพริกปลากุเลาแม่หนู มีจุดเด่นของผลิตภัณฑ์อยู่ที่ความอร่อยเฉพาะตัว เพราะมีส่วนผสมของน้ำพริกเผา และน้ำพริกตาแดงเนื้อน้ำพริก      มีความหนืดลงตัว ผสมกับเนื้อปลากุเลา เพิ่มคุณค่าโภชนาการน้ำพริกไทย รสชาติกลมกล่อม อร่อย รสเผ็ดปานกลาง หอมเนื้อปลากุเลา เพราะใช้วัตถุดิบสดสะอาด มีกระบวนการผลิตปลอดภัย ไร้สารปรุงแต่ง ได้รับการคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์ระดับห้าดาวประเภทอาหารตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2562 (OTOP Procuct Champion)      ได้รับประกาศณียบัตรจาก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษณ์  รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการอำนวยการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ (กอ.นตผ.) ทั้งนี้ได้มีการพัฒนาปรับปรุงสร้างจุดเด่นให้ผลิตภัณฑ์  และบรรจุภัณฑ์ ให้ทันสมัยเป็นประจำอยู่เสมอมีรสชาติอร่อยเข้มข้น เป็นสินค้าชุมชน OTOP ระดับ 5 ดาว ตำบลบางสมัครกระบวนการผลิตน้ำพริกปลากุเลา เลือกวัตถุดิบที่มีความสด สะอาด ปลอดภัยไร้สารปรุงแต่ง นำมาล้างทำความสะอาด มีวัตถุดิบที่ใช้ในการทำน้ำพริก ดังนี้ ปลากุเลาแห้งบด หอมแดง พริก กระเทียม น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ในปริมาณที่เท่ากัน   ราคาสินค้า น้ำพริกปลากุเลา มี 2 ขนาด ขนาด 150 กรัม ราคากระปุกละ 35 บาท และขนาด 250 กรัม กระปุกละ 60 บาท


Facebook: ปลากุเ ลาเค็ม แม่หนู บางปะกง @pakuraokem.maenu.bangpakong 
ช่องทางการสั่งซื้อ: OTOP Today Padrew https://web.facebook.com/otoptodaypadrew
ชื่อผู้ติดต่อ : กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่หนู / คุณสุวรรณา สรรธนสมบัติ  
เบอร์โทร/ LINE: 0899387523  
ที่อยู่ : เลขที่ 174/29 หมู่ 2 ตำบลบางสมัคร อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา 
พิกัด: ถนนบางนา-ตราด กม.43 เข้าหมู่บ้านศรีเทพไทย ซอย 40 บ้านเลขที่ 174/29 หมู่ 2 ตำบลบางสมัคร อำเภอบางปะกง ฉะเชิงเทรา  (1.1 กม.)
ข้อมูลเนื้อหา เรื่อวราว เขียนโดย นางสาวปทิตตา ตันวิมลกุล
ภาพถ่าย/ภาพประกอบ โดย นางสาวปทิตตา ตันวิมลกุล
ข้อมูล TKP อ้างอิง https://shorturl.asia/GPFis

Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand