TKP HEADLINE

วัดหนองยาว

 

วัดหนองยาว


ปะพรมน้ำพุทธมนต์เสาร์ ๕ น้ำมนต์เพ็ญ หรือจะบูชา รูปหลวงพ่อหยกสีประจำวันเกิด สติกเกอร์หลวงพ่อหยกไว้ติดรถยนต์ ไม้มงคลศักดิ์สิทธิ์ (ล้มลุก) แคล้วคลาดปลอดภัย นกสาลิกา เมตตา-มหานิยม น้ำมันเลียงผา ยาหม่องทิพย์เกษรหรือจะทำบุญ สร้างกุฏิสงฆ์ สร้างห้องสุขา สร้างวิหาร ซื้อที่ดิน สมทบทุน สร้างอุโบสถหรือจะบำรุง ค่าน้ำ-ค่าไฟฟ้าตาม กำลังศรัทธาหรือบริจาค เป็นทุนการศึกษา-อาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียนหรือเป็นอุปกรณ์การเรียน กีฬา ตลอดจนเสื้อผ้า (สีสันเด็กๆเดาะบอลแก้บนหลวงพ่อหยกขาว)และที่หน้าวิหารหลวงพ่อหยก ครูต่อ ครูพละศึกษาโรงเรียนบ้านหนองยาวพาเด็กๆนักกีฬาโรงเรียน ถือลูกบอล ลูกตะกร้อใส่พานพร้อมดอกไม้ธูปเทียนมาไหว้หลวงพ่อหยกขาว ถามว่ามาทำอะไร พอไหว้อธิฐานเสร็จ เด็กๆก็เดาะบอล เดาะตระกร้อ ตามแต่ละคนถนัด เป็นการแก้บนของเด็กๆที่ตั้งใจมาถวายเครื่องกีฬาและเดาะบอลโชว์ เพราะรู้ว่าหลวงพ่อหยกขาวชอบกีฬา ที่ชาวบ้านมักมาบน พอประสบความสำเร็จก็จะนำของมาแก้บนพร้อมการละเล่นอุปกรณ์กีฬาชนิดต่างๆมาถวาย ซึ่งเป็นกุศโลบายของท่านเจ้าอาวาส ที่ต้องการให้ผู้ปกครองสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กๆได้ออกกำลังกาย สุขภาพแข็งแรงโดยการเล่นกีฬา ห่างไกลจากยาเสพติดและเกมส์พนันออนไลน์ ส่วนลูกฟุตบอล ลูกตระกร้อและอุปกรณ์กีฬาที่ชาวบ้านนำมาแก้บน ทางวัดก็จะนำไปส่งต่อมอบให้กับตามโรงเรียนต่างๆที่ขาดแคลน ทางด้านครูต่อ ศิริชัย อบแย้ม ได้เล่าให้ฟังว่า เนื่องจากที่ผ่านมาพระครูสุตาภิวัฒน์ หลวงพ่อเหวียง เจ้าอาวาสวัดหนองยาว ได้ช่วยเหลือสนับสนุนเงินส่วนหนึ่ง ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อหยกขาว ทั้งเรื่องขอให้มีบุตร ขอให้ลูก หลาน เลี้ยงง่าย สุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย

การค้าขายเจริญรุ่งเรือง ส่วนนักเรียนนักศึกษาก็จะมาขอพรให้เรียนได้เกรดคะแนนดีๆ หรือสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ สำหรับข้าราชการก็จะมาขอพร เกี่ยวกับขอเลื่อนขั้น เลื่อนตำเหน่ง และขอโชคลาภ เมื่อขอพรความสำเร็จแล้ว ทุกคนที่มีผู้มีจิตรศรัทราใจบุญจะทำบุญกับหลวงพ่อหยกขาวและนักบอลโรงเรียนบ้านหนองยาวก็มาขอพรและบนเดาะบอลคนละ2นาที 200 ครั้งก่อนจะไปแข่งขันฟุตบอลเยาวชนเงินล้านและติด1ใน3ประจำอำเภอด่านช้างได้ไปแข่งระดับจังหวัดต่อไป
ด้านพระครูสุตาภิวัฒน์ หลวงพ่อเหวียง เจ้าอาวาสวัดหนองยาว จึงได้นำเงินส่วนหนึ่ง นำไปซื้ออุปกรณ์กีฬา ทั้งลูกฟุตบอล ตะกร้อ วอลเล่ย์บอล และอุปกรณ์กีฬาอื่นอีกมากมาย นำไปมอบให้กับโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดารและยังขาดแคลนอุปกรณ์กีฬา เพื่อเป็นการช่วยเหลือ ส่งเสริมให้เยาวชนและนักเรียนที่ด้อยโอกาสไม่มีอุปกรณ์กีฬาได้เล่นฝึกซ้อมกีฬาต่างๆ เพื่อจะได้ให้เยาวชนตามโรงเรียนชนบท มีโอกาสได้พัฒนาฝึกซ้อมฝีมือการเล่นกีฬา จะได้พัฒนาในการเล่นกีฬาให้ก้าวไปสู่ระดับอาชีพต่อไปได้ และยังเป็นการสนับสนุนให้เยาวชนได้สนใจหันมาเล่นกีฬากันมากขึ้น จะได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ไม่ไปหมกมุ่นอยู่กับการเล่นเกม และยังให้ลูกหลานได้หากไกลยาเสพติดอีกด้วย


ตำแหน่งที่ตั้ง : อยู่ที่หมู่ที่ ๒ ตำบลห้วยขมิ้น อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี
การเดินทาง : จากอำเภอด่านช้าง เส้นทางถนนด่านช้าง – บ้านไร่ ถึงแยกป้อมตำรวจวังคันเลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 15 กิโลเมตร เจอทางแยกเลี้ยวซ้ายตรงไปวัดหนองยาวประมาณ 10 กิโลเมตร

จัดทำโดย  นางสาวผกาวลีย์  บุญธรรม
กศน.ตำบลห้วยขมิ้น อำเภอด่านช้าง  จังหวัดสุพรรณบุรีจัดทำโดย  นางสาวผกาวลีย์  บุญธรรม
กศน.ตำบลห้วยขมิ้น อำเภอด่านช้าง  จังหวัดสุพรรณบุรี
จัดทำโดย  นางสาวผกาวลีย์  บุญธรรม
กศน.ตำบลห้วยขมิ้น อำเภอด่านช้าง  จังหวัดสุพรรณบุรี






Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand