TKP HEADLINE

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหนองทุ่งทอง จังหวัดสุราษฏร์ธานี

 



เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหนองทุ่งทอง

             เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองทุ่งทอง อยู่ที่ตำบลเขาตอก อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีเนื้อที่ 8,438 ไร่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศเป็น “เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า” เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2528 สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ลุ่มสลับกับหนองน้ำ มีสภาพเป็นเป็นที่ราบลุ่ม หนอง บึง ป่าพรุ และมีป่าละเมาะสลับกับทุ่งหญ้า จากสภาพป่าพรุและป่าละเมาะ จึงเหมาะสำหรับเป็นที่อยู่อาศัยและหลบภัยของนกเป็ดต่าง ๆ อีกทั้งมีหนองน้ำสลับป่าพรุ จึงเป็นแหล่งน้ำ แหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์อย่างยิ่ง ซึ่งเหมาะสำหรับเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าและยังเป็นแหล่งน้ำ แหล่งอาหารที่สำคัญของสัตว์ป่าหลายชนิด มีหนองน้ำใหญ่เป็นที่อาศัยของนกและสัตว์น้ำอยู่ถึง 5 แห่ง




หนองน้ำที่ใหญ่ที่สุดคือ หนองทุ่งทอง มีเนื้อที่ 2,500 ไร่ มีไม้มงคลซึ่งจัดเป็นไม้หวงห้ามในพื้นที่ คือ จันทน์กะพ้อ และสัตว์ป่าอาศัยอยู่หลายชนิด ได้แก่ เป็ดแดง ยางโทนใหญ่ นากเล็กเล็บสั้น นกยางกรอดพันธุ์จีน และนกชนิดต่างๆ สัตว์ที่พบมากในบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ได้แก่ ลิง กระจง นาก ไก่ป่า ชะมด พังพอน ช่วงฤดูกาลที่มีนกมากที่สุด คือเดือนตุลาคม-มีนาคม บริเวณอุทยานฯ มีบ่อน้ำพุร้อน ซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อุณหภูมิ 50–60 องศาเซลเซียส และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติบ่อน้ำร้อน ระยะทาง 1 กิโลเมตร เป็นทางราบเดินสบาย มีป้ายบอกชัดเจน สามารถเดินเองได้




นอกจากนี้ยังพบว่ามีบ่อน้ำพุร้อนอีกหลายบ่อที่สามารถจะปรับปรุงให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ประมาณ ๑๐ บ่อ อุณหภูมิประมาณ ๕๐ – ๖๕ องศาเซลเซียสบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองทุ่งทอง และจัดบ่อสำหรับให้ประชาชนได้ลงไปแช่น้ำจำนวน ๒ บ่อ ไว้บริการประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเชื่อกัน ว่าถ้าได้ลงไปแช่น้ำในบ่อน้ำพุร้อนจะทำให้รักษาโรคต่างๆ ได้ ได้ด้วย

การเดินทาง จากอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ใช้เส้นทางสุราษฎร์-นาสาร (ทางหลวงหมายเลข 4009) กม. ที่ 18 เลี้ยวขวาผ่านอำเภอบ้านนาเดิม บรรจบกับทางหลวงสายเอเซีย (41) จะเห็นป้ายเข้าสู่อำเภอเคียนซา ตรงไปอีกประมาณ 6 กม. จะเจอป้ายเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 06.00 - 18.00 น.

Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand