TKP HEADLINE

แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพบ้านสวนเมล่อนบ้านโพธิ์

 

บ้านสวนเมล่อน ตั้งอยู่เลขที่ 77/1  หมู่ 1 ตำบลท่าพลับ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยคุณปคุณา บุญก่อเกื้อ ดำเนินการสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เมื่อปี พ.ศ. 2559 จุดเด่นคือโดมเมล่อนยักษ์เป็นจุดเช็คอินถ่ายภาพ บนพื้นที่ 4 ไร่ การบริหารจัดการพื้นที่ยึดหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ พื้นที่ส่วนที่ 1  รองรับนักท่องเที่ยวและจำหน่ายสินค้า พื้นที่ส่วนที่ 2 ปลูกพืชเศรษฐกิจของบ้านสวนเมล่อน เช่น เมล่อน 3 สายพันธุ์แตงโมดำ มะเขือเทศราชินี ฟักทองบัตเตอร์นัท สควอช และผักสวนครัวที่ตลาดต้องการ 

บรรยากาศ ภายในโดมเมล่อนยักษ์ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมพร้อมทั้งมีเมนูอาหารและเครื่องดื่มสุขภาพจากเมล่อน เช่น เมล่อนปั่น บิงซูเมล่อน สลัดเมล่อน  

กิจกรรมการท่องเที่ยว ภายในสวนเมล่อนมีความหลากหลายที่ให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำ การตรวจวัดอุณหภูมิ ในโรงเรือนด้วย Smart Phone นอกจากนี้สิ่งที่ห้ามพลาด คือ การชิมชาใบขลู่และชากระเพรา ที่เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปสมุนไพรท้องถิ่น มีสรรพคุณเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและบำรุงร่างกาย 


บ้านสวนเมล่อน แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นเกษตรอินทรีย์ที่มีการปลูกพืชด้วยปุ๋ยอินทรีย์จากการเลี้ยงไส้เดือนดินให้ย่อยสลายขยะอินทรีย์เศษอาหารโรงครัวผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินนำดินมาใช้ในการเกษตร เป็นการให้ความรู้กระบวนการปรุงดินผสมปุ๋ย

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวสามารถชมการทำสบู่จากเมล่อนและมะเขือเทศ การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร สามารถเลือกซื้อสินค้าจากผลผลิตที่วางจำหน่ายภายในร้าน มีผลิตภัณฑ์เด่นเป็นเมล่อน 3 สายพันธุ์ ได้แก่ จันทร์ฉายเปลือกเหลืองเนื้อส้มกรอบอร่อย พันธุ์สโนว์กรีนเปลือกเขียวลายตาข่ายเนื้อนุ่มหอมหวาน และพันธุ์บารมีเปลือกเขียวลายตาข่ายเนื้อส้มกรอบหวานแต่ละสายพันธุ์ มีรสชาติเค็มนิดหวานหน่อยเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเมล่อนที่ปลูกในพื้นที่ดิน 3 น้ำ คือ น้ำจืด-เค็ม-กร่อย 

ผลิตผลเมล่อนของบ้านสวนเมล่อน กระบวนการผลิต การจำหน่าย ได้ผ่านการรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices: GAP เลขที่ 03-9001-3744423342) การันตีได้ว่าผลผลิตทางการเกษตรมีความปลอดภัยต่อเกษตรกรและผู้บริโภค ปราศจากการปนเปื้อนของสารเคมี ไม่ทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นกิจการต้นแบบของจังหวัดฉะเชิงเทรา

อีกหนึ่งความภาคภูมิใจ คือ เมล่อนของบ้านสวนเมล่อน ได้ชื่อว่า "เมล่อนบินได้" เนื่องจากครัวการบินไทยนำไปเป็นของว่างแสนอร่อยบนเครื่องบิน นอกจากนี้ยังได้วางจำหน่ายใน Tops Super Market ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นฟูจิ และตลาดของ บริษัท ฟาร์มมาร์ท โมเดิร์นเทรด จำกัด ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก

บ้านสวนเมล่อน แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้รับการส่งเสริม เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจำหน่าย พัฒนาแปรรูปผลผลิตและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถานีโทรทัศน์ทำรายการด้านท่องเที่ยว เช่น สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดโครงการท่องเที่ยว O-TOP นวัตวิถี     ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาค 9 จังหวัดชลบุรีให้ทดลองแปรรูปผลิตภัณฑ์ทำเนื้อเมล่อนผงใช้เป็นน้ำตาลไอซิ่งโรยหน้าเบเกอรี่ และนำเนื้อเมล่อนหั่นชิ้นซีลใส่ถุงสุญญากาศเพื่อให้สะดวกต่อการรับประทานเป็นการถนอมเนื้อเมล่อนสดแช่เย็นเก็บไว้ได้นาน 7 วัน 

เวลาทำการ : เวลา 09.00-17.00 น. (หยุดวันจันทร์)  โทรศัพท์ : 082 470 8973
ตำแหน่งที่ตั้ง : ตั้งอยู่เลขที่ 77/1 หมู่ 1 ต.ท่าพลับ อ.บ้านโพธิ์ ฉะเชิงเทรา 24140
การเดินทาง :  จากชุมทางฉะเชิงเทรา ตามถนนมหาจักรพรรดิ หมายเลข 304 ประมาณ 3 กม. ถึงสี่แยกคอมเพล็กซ์ ไปถนนหมายเลข 315 (ถนนฉะเชิงเทรา-พนัสนิคม) 10 กม. เลี้ยวซ้ายเข้าซุ้มวัดประศาสน์โสภณ ตรงไป 5.6 กม. เลี้ยวซ้าย 3 กม. ถึงบ้านสวนเมล่อน

ข้อมูลเนื้อหา เรื่องราว เขียนโดย นางสาวปทิตตา ตันวิมลกุล
ภาพถ่าย/ภาพประกอบ โดย ทีมงาน กศน.อำเภอบ้านโพธิ์
ข้อมูล TKP อ้างอิง https://424chachoengsao.blogspot.com/2021/08/blog-post_69.html






Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand