TKP HEADLINE

ประเพณีรับขบวนแห่หลวงพ่อพุทธโสธรทางน้ำ

 


คำขวัญอำเภอบ้านโพธิ์
แดนแห่งคูคลอง สองฝั่งบางปะกง ดงกุ้งปลาไก่ไข่ ขนมไทยเผยแพร่ แห่หลวงพ่อพุทธโสธรทางน้ำ

หลวงพ่อพุทธโสธร หรือที่ชาวบ้านเรียกชื่อสั้นๆ ว่า “หลวงพ่อโสธร” เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของฉะเชิงเทรา มาช้านาน ประดิษฐานอยู่ที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ประมาณ พ.ศ.2313 ตรงกับสมัยต้นกรุงธนบุรี หากนับถึงปัจจุบัน พ.ศ.2564 จะมีอายุ 251 ปี องค์หลวงพ่อโสธรจริง เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ ปางสมาธิเพ็ชร หน้าตักกว้างศอกเศษ ทรงสวยงาม ต่อมาพระสงฆ์ในวัดเห็นว่าไม่เป็นการปลอดภัย จึงพอกปูนเสริมให้ใหญ่หุ้มองค์จริงไว้ภายในดังปรากฏในปัจจุบัน ด้วยอานุภาพแห่งความศักดิ์สิทธิ์และอิทธิปาฏิหาริย์ เป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลผู้เคารพนับถือโดยทั่วไป ชาวฉะเชิงเทราจึงพร้อมใจกัน จัดให้มีงานนมัสการหลวงพ่อโสธรเป็นประจำทุกปี

ประเพณีแห่หลวงพ่อพุทธโสธร เริ่มมีขึ้นเมื่อ พ.ศ.2433 ซึ่งมีมูลเหตุมาจาก เกิดโรคฝีดาษระบาด คณะละครของนายทรัพย์ เป็นโรคฝีดาษจนต้องหยุดแสดงละครอาชีพ นายทรัพย์ ได้บนบาน
หลวงพ่อโสธร ถ้ารักษาหายจะจัดการฉลองสมโภชหลวงพ่อทางเรือ ให้เป็นที่สนุกสนาน 
ด้วยปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อโสธร คณะละครที่เป็นฝีดาษรวมทั้งชาวบ้าน ได้หายขาดจากโรคฝีดาษอย่างน่าอัศจรรย์ นายทรัพย์และชาวโสธรจึงได้จัดการแห่สมโภชทั้งกลางวันและกลางคืน 
จนเป็นประเพณีสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน
การแห่หลวงพ่อพุทธโสธรทางเรือลงมาถึงบ้านโรงสีล่าง ตำบลท่าพลับ อำเภอบ้านโพธิ์ เริ่มจาก นายทรัพย์ หรือ “โต้โผทรัพย์” ตามที่ชาวบ้านเรียกได้นำละครมาแสดงถึงโรงบ่อนท้ายตลาดโรงสีล่าง ตำบลท่าพลับ อำเภอบ้านโพธิ์ ขณะที่โต้โผทรัพย์กำลังแสดงละครอยู่ ผู้มีอิทธิพลในขณะนั้น และพรรคพวก ได้ใช้กำลังลักพาตัวลูกสาวโต้โผทรัพย์ไปทั้งเครื่องละคร โต้โผทรัพย์ไม่เห็นหนทางอื่นใดที่จะช่วยลูกสาวได้ นอกจากหันหน้าพึ่งบารมีหลวงพ่อโสธรโดยบนบานว่า ถ้าได้ลูกสาวกลับคืนจะแห่หลวงพ่อโสธรมาสมโภชที่แห่งนี้ ด้วยความศักดิ์สิทธิ์และบารมีของหลวงพ่อโสธร โต้โผทรัพย์จึงได้ลูกสาวกลับคืนมาภายใน 3 วัน นับแต่นั้นมาจึงได้มีการแห่หลวงพ่อทางเรือมาถึงโรงสีล่าง แล้วแห่ต่อไปจนถึงอำเภอบ้านโพธิ์เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา
ประเพณีรับขบวนแห่หลวงพ่อพุทธโสธรทางน้ำ ชาวอำเภอบ้านโพธิ์ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง และตำบลใกล้เคียงได้มีการสืบสานประเพณีที่จัดขึ้น ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี ชาวบ้านในพื้นที่พาครอบครัวและบุตรหลานมาต้อนรับหลวงพ่อโสธร จุดธูปเทียนดอกไม้กราบนมัสการและปิดทองหลวงพ่อโสธรจำลองบนเรือลำใหญ่ที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อไว้ ซึ่งลอยลำอยู่ริมตลิ่งฝั่งน้ำบางปะกง มีวิวทิวทัศน์สดชื่น สวยงาม ร่มเย็น ทั้งยังมีเรือยนต์ลากจูง และเรือประกอบขบวนแห่ ประดับตกแต่งธงทิวอย่างสวยงาม เป็นการทำบุญฉลองศรัทธาของชาวบ้านโพธิ์รูปแบบหนึ่ง ที่หาดูได้ยาก การจัดเตรียมการรับขบวนแห่หลวงพ่อพุทธโสธรในแต่ละแห่ง อาจมีความเชื่อศรัทธาคล้ายๆ กัน แต่ก็มีบางอย่างที่แตกต่างกันอยู่บ้าง มีการตั้งปะรำพิธีรับ จัดมหรสพ ลิเก ภาพยนตร์ ดนตรี จัดอาหารให้ประชาชนได้รับประทาน
ในปัจจุบันขบวนเรือแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ วันแรกกำหนดจัดในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 12 เคลื่อนออกจากท่าน้ำวัดโสธรวรารามวรวิหาร ล่องไปทางทิศใต้ และจอดเทียบท่าน้ำในพื้นที่อำเภอบ้านโพธิ์ ให้ประชาชนร่วมปิดทองและสักการะองค์พระโสธร จำนวน 6 จุด ดังนี้
จุดที่ 1 วัดประศาสน์โสภณ (ชุมชนตลาดบางกรูด) หมู่ 1 ตำบลท่าพลับ ประมาณ 50 นาที
จุดที่ 2 ตลาดโรงสีล่าง หมู่ 2 ตำบลท่าพลับ ประมาณ 40 นาที
จุดที่ 3 วัดผาณิตาราม หมู่ 2 ตำบลบางกรูด ประมาณ 50 นาที 
จุดที่ 4 ชุมชนประตูน้ำท่าถั่ว หมู่ 1 ตำบลสนามจันทร์ ประมาณ 40 นาที
จุดที่ 5 ที่ว่าการอำเภอบ้านโพธิ์ หมู่ 1 ตำบลบ้านโพธิ์ ประมาณ 1 ชั่วโมง
จุดที่ 6 บางปะกงริเวอร์ไซด์คันทรีคลับ หมู่ 2 ตำบลแสนภูดาษ ประมาณ 40 นาที

ข้อมูลเนื้อหาโดย หนังสือ 100 ปี อำเภอบ้านโพธิ์ และนายอุดม ขจรฤทธิ์  
เรียบเรียงเนื้อหาโดย นางสาวปทิตตา ตันวิมลกุล
ภาพถ่าย/ภาพประกอบ ทีมงาน กศน.อำเภอบ้านโพธิ์
ข้อมูล TKP อ้างอิง





Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand