TKP HEADLINE

การแปรรูปเห็ด (เห็ดสามรส)

เห็ด สามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง ประชาชนคนไทยรู้จักการบริโภคอาหารจากเห็ดนางฟ้ามานานแล้ว เพราะมีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าพืชผักหลาย ๆ ชนิด และไม่ใช้สารฆ่าแมลงในการเพาะ วัสดุต่าง ๆ ที่ใช้เพาะเห็ดนางฟ้าก็หาได้ง่าย ส่วนใหญ่เป็นวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาเพาะ สามารถเพาะได้ตลอดทั้งปี จึงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และเพื่อเพิ่มผลผลิตในการเพาะเห็ดนางฟ้าเป็นอาหารหลัก และเพิ่มมูลค่าของเห็ดนางฟ้า โดยมุ่งเน้นสร้างความพอใจและตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งของการเข้าสู่อาชีพ สร้างอาชีพ เสริมรายได้ให้กับครัวเรือน  ทั้งยังสามารถนำมาประกอบอาชีพ เป็นช่องทางทำมาหากินได้อีกด้วย ก่อนหน้านี้ หมู่ที่ 10 ตำบลขุนซ่อง  มีชาวบ้านเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้ากันทุกครัวเรือน เพื่อนำไปเป็นอาหาร และที่เหลือนำไปขายในตลาด จนในที่สุดเห็ดนางฟ้าล้นตลาด ราคาตก ขายไม่ได้ราคา ทำให้เห็ดเกิดการเสียหายไปตาม ๆ กัน นางภูริดา จันพินิจ  ผู้นำชุมชนกลุ่มสตรีอาสาพัฒนา มีความคิดที่จะแปรรูป  แทนที่จะขายเป็นเห็ดสดอย่างเดียว โดยได้รับการสนับสนุนแนะนำวิธีทำก้อนเห็ด และการแปรรูปเห็ด จากสำนักงานเกษตรอำเภอแก่งหางแมว  ชาวบ้านชุมชนบ้านคลองโป่ง ได้รวมตัวกันตั้ง “กลุ่มเพาะเห็ดชุมชนบ้านคลองโป่ง” ขึ้น และได้รับการสนับสนุนจากพัฒนาชุมชนอำเภอแก่งหางแมว กรมพัฒนาชุมชน จึงเริ่มลงมือทำกันอย่างจริงจังตั้งแต่นั้นมา  โดยการนำ "เห็ดนางฟ้า" มาแปรรูปผลิตภัณฑ์ขาย ในรูปแบบต่าง ๆ ทำกำไรให้ตนเองและกลุ่มได้อย่างน่าทึ่ง  และได้มีการนำมาถ่ายทอดความรู้ให้ชาวบ้าน ภายในอำเภอแก่งหางแมวที่สนใจ  ผ่านการส่งเสริมอาชีพระยะสั้น ของหน่วยงาน กศน.อำเภอแก่งหางแมว  อีกด้วย

สูตรเห็ดสามรส
ส่วนประกอบ
1. เห็ดนางฟ้า 2 กิโลกรัม
2. น้ำตาลปี๊บ 2 ขีด
3. เกลือ 2 ช้อนชา
4. น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
5. งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
6. ใบเตยหั่น ½ ถ้วย
7. พริกชี้ฟ้าหั่น ¼ ถ้วย
8. ใบมะกรูดใส่ตามชอบ
ขั้นตอนการทำ
1. นำเห็ดนางฟ้า 2 กิโลกรัม ไปล้างให้สะอาด นำมาฉีกเป็นฝอย ๆ ด้วยมือ กว้างประมาณ 1 เซนติเมตร เสร็จแล้ว แล้วนำไปผึ่งแดดให้แห้ง หมั่นคอยกลับด้านเพื่อให้แห้งเสมอกัน
2. การทอดเห็ด ควรใช้น้ำมันถั่วเหลือง ตั้งกระทะให้ใช้ไฟปานกลาง ในช่วงเริ่มแรก เมื่อน้ำมันในกระทะร้อนแล้วนำเห็ดลงทอด หมั่นคอยกลับเรื่อย ๆ ใช้เวลาประมาณ 25-30 นาที จึงเริ่มเพิ่มความแรงของไฟ รอจนกระทั่งเห็ดมีสีเหลืองกรอบดี  จึงตักลงมาพักไว้ในตะแกรง รอจนเห็ดสะเด็ดน้ำมันจึงนำไปเทลงในกระดาษซับน้ำมันอีกชั้นหนึ่ง จากนั้นทอดใบเตย ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้าหั่น เช่นเดียวกัน
3. การปรุงรส ตั้งกระทะให้ใช้ไฟปานกลาง(ค่อนข้างอ่อน) ใส่น้ำตาลปี๊บ เกลือ น้ำมะขามเปียก ตามอัตราส่วนที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากัน (ปรุงรสตามชอบ)
4. นำเห็ดที่ทอดแล้วลงไปคลุกเคล้า คนให้เข้ากัน แล้วโรยงาขาวคั่ว ใบเตย ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้าหั่นที่ทอดแล้ว คนให้เข้ากันอีกรอบ ปิดไฟ ตักใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ เช่น ถาดวางด้วยกระดาษซับน้ำมัน
 

สถานที่ตั้ง: กลุ่มเพาะเห็ดชุมชนบ้านคลองโป่ง หมู่ที่ 10 ตำบลขุนซ่อง อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี  
เบอร์โทรศัพท์ : 084-9316591
Line ID : 0849316591
ผู้ให้ข้อมูล : กลุ่มเพาะเห็ดชุมชนบ้านคลองโป่ง นางภูริดา  จันพินิจ 
ภาพประกอบ : facebook ภูริดา สาว จันพินิจ
โครงการ 1 อำเภอ 1 อาชีพ ของ กศน.อำเภอแก่งหางแมว
ผู้เขียน : นางสาวปริศนา   จึงอิทธิประเสริฐ






Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand