TKP HEADLINE

น้ำตกถ้ำพระ สไลเดอร์ธรรมชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว

 

น้ำตกถ้ำพระ สไลเดอร์ธรรมชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว


วันนี้เราจะพาทุกคนมาท่องแดนอีสานเหนือกันครับ ในช่วงหน้าฝนแบบนี้จะไม่พูดถึง น้ำตก ก็คงจะไม่ได้ บอกก่อนเลยว่าสถานที่ที่เราจะพาไปนั้น สวย Unseen สุดๆ และเป็นที่เที่ยวยอดฮิต ของ จังหวัดบึงกาฬ เลยครับ นั่นก็คือ น้ำตกถ้ำพระ นั่นเองครับ กับความสวยงามที่ถูกสรรสร้างมาอย่างดีโดยธรรมชาติ จะสวยขนาดไหนนั้น ตามมาดูกันเลย



น้ำตกถ้ำพระ หรือที่มีอีกชื่อเรียกว่า น้ำตกถ้ำพระภูวัว ตั้งอยู่ในบริเวณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว บ้านถ้ำพระ ตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ครอบคลุมพื้นที่อำเภอเมืองบึงกาฬ อำเภอบุ่งคล้า อำเภอเซกา และอำเภอบึงโขงหลง เกือบติดพรมแดนประเทศลาว มีน้ำตกถ้ำฝุ่น น้ำตกเจ็ดสี น้ำตกชะแนน และน้ำตกถ้ำพระ เป็นน้ำตกที่สวยงามมากโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน น้ำตกชะแนน มีน้ำเฉพาะฤดูฝน ระหว่างทางจะผ่านขัวหิน (สะพานหิน) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น้ำลอดหายไปใต้สะพานหิน เดินตามลำธารไปทางชายฝั่งด้านซ้ายมือ ทะลุออกที่ลานกว้างริมแอ่งน้ำใหญ่ เหนือแอ่งน้ำขึ้นไปเป็นน้ำตกชั้นเตี้ยๆ เรียกกันว่า น้ำตกบึงจระเข้ เข้าสาระกันแล้วก็มาสนุกกันต่อกับ น้ำตกถ้ำพระ 

น้ำตกถ้ำพระเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ 3 ชั้น ที่ไหลอยู่บนภูเขาหินทรายขนาดใหญ่ โดยชั้นแรก จะเป็นธารน้ำตกไหลลดหลั่นลงสู่แอ่งน้ำกว้าง ในบริเวณนี้น้ำจะค่อนข้างลึก ควรเล่นน้ำอย่างระมัดระวัง




ในส่วนของชั้นที่ 2 นั้น จะเป็นลำธารหลายสาย มีน้ำไหลแรง แต่แอ่งน้ำจะตื้นไม่ลึกมาก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลยนิยมมาเล่นน้ำที่ชั้นนี้ครับ โดยจะมีไฮไลท์ของ น้ำตกถ้ำพระ ที่อยู่ที่ชั้นนี้ เรียกว่า สไลเดอร์ธรรมชาติ นั่นเองครับ คือ แนวร่องน้ำที่ไหลไปตามโขดหิน ที่เราสามารถสไลด์ตัวลงมาตามร่องน้ำได้อย่างสนุกสนาน




และชั้นที่ 3 นั้น จะอยู่บริเวณเหนือฝายขึ้นไป ตรงชั้นนี้เราสามารถเห็นน้ำตกไหลจากหน้าผาลงสู่แอ่งน้ำด้านล่างได้อย่างชัดเจนเลยครับ น้ำที่ตกลงมาจะมีละอองสีขาว ฟุ้งกระจาย สวยงามมากๆ ครับ น้ำตกถ้ำพระ เลยเป็นเหมือนสวนน้ำขนาดใหญ่กลางป่า ที่มีน้ำเยอะมาก รวมถึงใสมากเช่นเดียวกัน นักท่องเที่ยวเลยนิยมมาเที่ยวกันอย่างไม่ขาดสายเลย

บริเวรน้ำตกถ้ำพระนั้น ยังมีต้นไม้ ดอกไม้นาๆ ชนิดให้เราชื่นชม ความสวยงามของธรรมชาติ ผมถ่ายรูปมาให้ชมกันเป็นบางส่วนครับ


 ในการเดินทางเข้าไปที่ น้ำตกถ้ำพระ นั้น จะมีเรือให้บริการ โดยจะเป็นเรือเหล็กขนาดใหญ่ และจะวิ่งวนรับส่งผู้โดยสารตลอดทั้งวันเลยครับ ค่าโดยสารแค่เพียงคนละ 50 บาท เท่านั้น นั่งเรือประมาณ 10 นาที ก็จะถึงทางเข้าน้ำตกแล้วครับ พอถึงก็เดินเท้าเข้าไปต่ออีก 500 เมตร ก็จะเจอกับสวนน้ำกลางป่าแห่งนี้ครับ น้ำตกถ้ำพระ จะมีน้ำเยอะตลอดทั้งปีเลย มีเพียงแค่ เดือนมีนาคมและเดือนเมษายนเท่านั้น ที่น้ำจะน้อยหน่อยครับ



แต่ที่นี่ แม้จะเป็นช่วงที่มีน้ำน้อย เล่นน้ำอาจจะไม่สนุกมาก แต่ก็ถ่ายรูปออกมาสวยชิคสุดๆ ไปเลยนะครับ เพราะสามารถมองเห็นลวดลายของพื้นหินที่ดูแปลกตาไม่เหมือนที่ไหน ๆ เรียกว่าเดินเล่นหามุมถ่ายรูปสวยๆ กันมันส์เลยทีเดียว เป็นเสน่ห์อีกแบบหนึ่งของ น้ำตกถ้ำพระ ที่สวยอันซีนสุดๆ ไปเลยครับ    

ตำแหน่งที่ตั้ง น้ำตกถ้ำพระ บ้านถ้ำพระ ตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ 
        การเดินทาง ไม่ยากครับ เดินทางได้หลายเส้นทางแต่เส้นทางที่ผมจะแนะนำคือ ถึงสี่แยกไฟแดงบึงกาฬ ให้ตรงมาตามถนนหมายเลข 212 ประมาณ 25 กิโลเมตรถึง สี่แยกไฟแดงตำบลชัยรพให้เลี้ยวขวาไปตามทาง ถนนหมายเลข นค 2013 ตลอดเส้นทางจะมีป้ายบอกทาง ประมาณ 50 กิโลเมตร เมื่อถึง สามแยกบ้านต้องแล้วให้เลี้ยวซ้ายไปตำบลโสกก่าม ประมาณ 13 กิโลเมตร จะถึงสถานีตำรวจอยู่ขวามือจะมีสามแยกให้เลี้ยวซ้าย ขับรถตามเส้นทางไป 10 กิโลเมตร ขับรถตามป้ายบอกทาง หากนักท่องเที่ยวท่านใดเดินทางไม่สะดวกผมแนะนำให้เปิด แผนที่ ในโทรศัพท์หรือบนรถยนต์จะเดินทางสะดวกและรวดเร็วครับ เส้นทางที่ผมแนะนำมานั้นเป็นเส้นทางท่องเที่ยวครับ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตกอีกหลายแห่งตามเส้นทางที่ขับมาครับ เวลาเปิด : 08.00-17.00 น. ครับ

ข้อมูลเนื้อหา เรื่องราว เขียนโดย นายชนาภัทร เดชนรสิงห์
ภาพถ่าย/ภาพประกอบ โดย นายชนาภัทร เดชนรสิงห์
https://drive.google.com/file/d/1F7DNXlopq7wJKUnvTgejMKdmWAEtGTt4/view?usp=share_link





Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand