TKP HEADLINE

น้ำตกเขาบรรจบ

 

น้ำตกเขาบรรจบ

 
ขอบคุณเครดิตภาพจาก www.chillpainai.com

    น้ำตกเขาบรรจบ ตั้งอยู่ในบ้านทุ่งเพล ตำบลฉมัน อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี บริเวณโดยรอบ เป็นชุมชน ที่ยังคงความเป็นธรรมชาติอากาศมีโอโซนที่บริสุทธิ์ สังเกตได้จากเส้นทางการเดินทางเข้าน้ำตก ซึ่งพื้นที่โดยรอบของบ้านทุ่งเพลมีความอุดมสมบูรณ์ และเขียวขจีด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ตลอดเส้นทาง ลำธารน้ำตกที่ไหลลงมาจากน้ำตกเขาบรรจบตลอดเวลา โอบล้อมไปด้วยบ้านเรือน ชุมชนและโรงแรม ที่พักตากอากาศ มาเที่ยวที่น้ำตกเขาบรรจบจังหวัดจันทบุรีแล้ว ก็ต้องพักโฮมสเตย์ริมน้ำ ซึ่งตั้งอยู่เรียงรายตลอดสายน้ำที่ทอดยาวหลายกิโลเมตร สัมผัสกับบรรยากาศริมน้ำที่สุดแสนจะโรแมนติก 

 
ขอบคุณเครดิตภาพจาก www.chillpainai.com

    ในการเดินทางมายังน้ำตกนั้นมี 2 เส้นทาง คือ เข้าทางหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ไม่มีค่าผ่านทาง ซึ่งการเดินทางเข้าด้านอุทยานจะมีลานดินที่สามารถตั้งแคมป์ปิ้ง และลงเล่นน้ำตกได้ 

 
ขอบคุณเครดิตภาพจาก www.okchanthaburi.com

และอีกเส้นทางหนึ่งผ่านทางวัดเขาบรรจบ ซึ่งวัดเขาบรรจบเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ถ้าได้มาเที่ยวที่บ้านทุ่งเพลแล้ว ก็ต้องแวะไปกราบพระพุทธชินราชภายใน "วัดเขาบรรจบ" ที่นี่เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และเรียกได้ว่าเป็นวัดป่าที่มีความสงบอีกแห่ง เหมาะสำหรับคนที่ชอบศึกษาธรรมะ หรือชอบปฏิบัติธรรม และอีกหนึ่งไฮไลท์ภายในวัดเขาบรรจบนั่นคือ "ต้นสมพงษ์" ต้นไม้ใหญ่เก่าแก่ที่มีอายุกว่า  100 ปี ความสูง 10 เมตร กว้างขนาด 10 คนโอบเลยทีเดียว อยู่ภายในพุทธอุทยานในวัดเขาบรรจบแห่งนี้ ตามประวัติสมัยก่อน ชาวบ้านโดนทางการปิดทางเข้าออกด้วยต้นสมพงษ์น้อยใหญ่ จึงทำการเจาะทางเดินเพื่อความสะดวก แต่ถึงกระนั้นแล้วต้นสมพงษ์ต้นนี้ก็ยังแข็งแรงและคงทนตราบจนปัจจุบัน ชาวบ้านที่นี่เลยเรียกต้นสมพงษ์ต้นนี้ว่า "ประตูสวรรค์" ไปสู่ธรรมะและความสงบ

    
ขอบคุณเครดิตภาพจาก www. paikondieow.com

นอกจากความอัศจรรย์ของต้นไม้นี้แล้ว ภายในบริเวณวัดเขาบรรจบยังเป็นแหล่งธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้นานาชนิด และยังมีสะพานแขวนที่เป็นหนึ่งเอกลักษณ์ของวัดเขาบรรจบ สำหรับใครที่ได้มาสัมผัสสถานที่แห่งนี้แล้วนั้น จะรู้สึกเหมือนเข้ามายังอีกโลกหนึ่งที่มีแต่ความบริสุทธิ์ มีความอุดมสมบูรณ์ที่เงียบสงบของธรรมชาติอย่างแท้จริง

 

ขอบคุณเครดิตภาพจาก www. thesunsight.com

    สำหรับการมาเที่ยวชมน้ำตกเขาบรรจบนั้น (พิกัด : 12.851177381670162, 102.20272392847018) สามารถ ไป-กลับ และพักค้างคืน ในการพักนั้น มีทั้งแบบโฮมสเตย์และพักโรงแรมตากอากาศ ซึ่งราคาที่พักนั้นมีตั้งแต่ 800-6,000 บาท ขึ้นอยู่กับบรรยากาศสิ่งอำนวยความสะดวก และจำนวนผู้เข้าพักแต่ละห้อง อีกทั้งยังมีจุดกางเต็นท์ในบริเวนอุทยาน


ข้อมูลเนื้อหา เรื่องราว เขียนโดย นายชัยณรงค์ มณีเลิศ

ภาพประกอบ โดย นายชัยณรงค์ มณีเลิศ

เว็บไซต์:  okchanthaburi, chillpainai, paikondieow, esportivida

เฟซบุ๊ก :  Welovetogo










Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand