TKP HEADLINE

วัดเตาอิฐ ใบโพธิ์สีขาว

 วัดเตาอิฐ ใบโพธิ์สีขาว

                  วัดเตาอิฐ ตั้งอยู่บ้านเตาอิฐ หมู่ที่ 4 ตำบลบางคา อำเภอราชสาส์น จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2415 ซึ่งมีขุนรักษาผลาผล (ยิ้ม) กำนันตำบลบางคา เป็นผู้มอบที่ดินถวายเพื่อสร้างวัด และพระครูญาณรังสี มุนีวงศ์ (แทน) เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นผู้ดำเนินการสร้างวัดเตาอิฐ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2419 

                    ชื่อวัดเตาอิฐ เป็นชื่อที่มีข้อสงสัยว่าทำไม ตั้งชื่อนี้ สืบเนื่อง เมื่อครั้งหลวงพ่อจันทร์ เจ้าอาวาสวัดองค์ที่ 2 ของวัด  ญาณรังสี ซึ่งท่านมีเชื้อสายมอญ ในขณะที่ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสนั้น ท่านชอบพักอาศัยอยู่ตึก อิฐฉาบปูน จึงได้ทำการสร้างกุฎิขึ้นหลังหนึ่ง ก่อด้วยอิฐฉาบปูน หลังคาเป็นโครงไม้มุงกระเบื้อง ซึ่งในการก่อสร้างกุฎิหลังนี้ต้องใช้อิฐเป็นจำนวนมาก ท่านให้ปั้นอิฐ โดยการสร้างเตาเผาขึ้นเอง ในบริเวณป่าช้า ของวัด ชาวบ้านจึงเรียกชื่อวัดนี้จนติดปากว่า “วัดเตาอิฐ” จึงเป็นที่มาของชื่อวัดนั้นเอง วัดเตาอิฐมีเรื่องเล่ามากมาย แต่ออกไปแนวสิ่งลี้ลับ ซึ่งภายในบริเวณวัดจะมีต้นไม้ป่า เช่น ตะเคียน ยางนา ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ร่มรื่น พอยามเย็นจะรู้สึกวังเวง กล่าวกันว่าบางคนก็พบสิ่งลี้ลับภายในวัดแห่งนี้อีกด้วย



         ความโดดเด่นของวัดเตาอิฐที่เห็นได้ชัดเจน คือ ต้นโพธิ์ที่มีใบสีขาว ซึ่งเป็นหนึ่งในคำขวัญของอำเภอราชสาส์น ก็คือ “อำเภอราชสาส์น ตำนานเมืองเก่า ใบโพธ์สีขาว ข้าวหอมมะลิ” ซึ่งต้นโพธิ์ใบสีขาว มีอายุร่วม 100 ปี มีอยู่แห่งเดียวในประเทศไทย เดิมจะมีต้นโพธิ์ใบสีขาว จำนวน 3 ต้น แต่ได้เฉาตายไปแล้ว 2 ต้น ปัจจุบันเหลือเพียงต้นเดียว ต้องล้อมรั้วไว้เพื่อป้องกัน ดูแลไม่ให้ผู้คนเข้าไปสัมผัส

ถัดเข้าไปเล็กน้อย บริเวณด้านข้างต้นโพธิ์ใบสีขาว จะมี ศาลเจ้าแม่มาลัยทอง และรวมเทพ ด้านหลัง จะประดิษฐานพระสีวาลี เป็นเอตทัคคะ ด้านผู้มีลาภมาก ในสมัยพุทธกาล ให้สาธุชนสักการะบูชา 



               ถัดมาจะพบ พระเจดีย์โบราณ อีกหนึ่งความงาม   ของศิลปกรรม และโบราณคดี ตั้งอยู่หลังพระอุโบสถ ลักษณะที่เก่าแก่ ซึ่งเป็นพระเจดีย์ ที่สร้างมาพร้อม ๆ กับวัดเตาอิฐ จึงมีอายุมากกว่า 100 ปี สำหรับลักษณะของพระเจดีย์ มีลักษณะปล้องไฉนเป็นบัว องค์บัลลังก์เพรียว ฐานกลม เป็นชั้น ๆ ขึ้นไป  พระเจดีย์โบราณองค์นี้ แต่เดิม จะมีร่องรอยการขุดเจาะ เพื่อหาสมบัติในพระเจดีย์ โดยการเจาะทะลุพื้นเข้าไปใต้ฐานเจดีย์ ทะลุเข้ากลางองค์เจดีย์ ด้านในคนสามารถยืนได้ 
             แต่ปัจจุบัน ได้ทำการปิดหลุมไว้หมดแล้ว และกลายเป็นจุดเด่นของวัดอีกจุดหนึ่ง นอกจาก ต้นโพธิ์สีขาว เรือโบราณ หรือ เรือควายน้ำ ซึ่งเรือลำนี้เป็นเรือขุด ใช้สำหรับแข่งขันในสมัยก่อน ตามประวัติเล่ากันว่าต้องใช้ควายลากมา จึงชื่อว่า "เรือควายน้ำ" ความศักดิ์สิทธิ์ของเรือควายน้ำ คือ ก่อนแข่งขันจะต้อง ทำพิธีบนบานก่อน เมื่อลงแข่ง จะต้องชนะทุกครั้งระหว่างแข่งขัน ถ้าเรือคู่แข่งตีคู่ขึ้นมา เรือควายน้ำจะดูดเรือคู่แข่งจนล่ม มีเรื่องเล่าว่าเคยมีผู้ไปปัสสาวะรดเรือควายน้ำเข้าถึงกับอวัยวะเพศบวม ต้องมาขอขมาจึงหาย ครั้งหนึ่งเรือลำนี้หายไปจากวัด หัวขโมยเอาไปตัดหัวเรือออกหวังให้จำไม่ได้ แต่เรือนี้ก็มาเข้าฝันคนในหมู่บ้าน จนตามไปพบและนำกลับคืนมาในที่สุด ปัจจุบัน เรือควายน้ำตั้งอยู่ในพระวิหาร พระครูวิสุทธิ์วีรธรรม (หลวงพ่อสอาด) 





                ภายในพระวิหาร ประดิษฐานรูปปั้นหลวงพ่อสอาด ซึ่งหลวงพ่อสอาด ถือได้ว่าเป็นหลวงพ่อ  ที่มีบุญบารมี ท่านรักษาศีลได้ครบ สมัยที่ท่านยังไม่มรณภาพ ลูกศิษย์ลูกหาจะถ่ายรูปคู่กับท่าน จะถ่ายภาพไม่ติด ถ้าไม่ขออนุญาตถ่ายรูปก่อน และยังมีเหตุการณ์ ตอนที่ท่านจำวัดอยู่ภายในวัดมีขโมยขึ้นวัด จะขโมยทรัพย์สินของวัด รื้อค้นข้าวของ แต่เหมือนกับว่าโจรจะหยิบของ แต่หยิบไม่ขึ้น ดึงยังไงก็ดึงไม่ขึ้น สุดท้ายแล้วโจรต้องกราบท่าน และขอขมาถึงลงจากวัดได้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นสิ่งลี้ลับ 


             แต่อย่างไรก็ตาม วัดเตาอิฐ ถือได้ว่าเป็นวัดที่มีความสงบ เป็นวัดป่า มีความร่มรื่น น่าเดินทางมาทำบุญ   อีกทั้งได้ชมความแปลกของต้นโพธิ์ใบสีขาว ชมความงามของพระเจดีย์โบราณ อีกหนึ่งความงามของศิลปกรรม และโบราณคดี ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี อีกทั้งยังมีเรือโบราณ หรือ เรือควายน้ำ ที่วัดได้เก็บรักษาไว้ ภายในพระวิหาร ได้ประดิษฐานรูปปั้นหลวงพ่อสอาด ไว้ให้กราบไหว้บูชาอีกด้วย

ตำแหน่งที่ตั้ง : ตั้งอยู่บ้านเตาอิฐ หมู่ที่ 4 ตำบลบางคา อำเภอราชสาส์น จังหวัดฉะเชิงเทรา
การเดินทาง : ใช้เส้นทางถนนสายบางคล้า-พนมสารคาม ขับมาเจอสามแยกเลี้ยวซ้ายเข้าไปถนน        
สายพนมสารคาม-ราชสาส์น ประมาณ 200 เมตร เลี้ยวซ้ายเข้าวัดเตาอิฐ
               
ผู้ให้ข้อมูล โดย พระครูสุธรรมวีรคุณ (สุวอน คุณวีโร) 
ข้อมูลเนื้อหา/เรื่องราว โดย นางสาวเกษติยา สมแพง
                       ภาพถ่าย/ภาพประกอบ โดย นางสาวเกษติยา สมแพง
                ข้อมูล TKP อ้างอิง https://citly.me/NOIzM 




                                                                               ดาวน์โหลดเอกสาร


Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand