TKP HEADLINE

ตลาดน้ำโบราณ ย้อนวัยสู่วันวาน


ตลาดน้ำโบราณ ย้อนวัยสู่วันวาน


    ตลาดเกาะกลอย  ตั้งอยู่ในตำบลเชิงเนิน อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง  โดยตั้งอยู่ภายในปั้มน้ำมัน ปตท. บนถนนสาย 36 ใกล้เซ็นทรัลระยอง ข้าง ๆ Makro ระยอง และตรงข้ามกับ Big C เหมาะสำหรับแวะเป็นที่เที่ยวขากลับเข้ากรุงเทพฯ เป็นตลาดน้ำในสไตล์ย้อนยุค ภายในบริเวณตลาดจะมีพื้นที่ไม่ใหญ่มาก ทางเดินทำจากไม้เป็นทางยาว ก่อตั้งขึ้นเพื่อสะท้อนความเป็นอยู่หรือวิถีชีวิตของคนในสมัยก่อนภายในชุมชน ถือเป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมและอนุรักษ์ของเก่าดั้งเดิมไว้ แต่สวยงามด้วยการตกแต่งแบบเรือนไม้ อยู่กลางสระน้ำขนาดใหญ่ เป็นการตกแต่งแนวย้อนยุคโบราณ เพื่อให้ได้อารมณ์ของตลาดเก่า ชวนให้นึกถึงกลิ่นอายของความเป็นอดีตในวันวาน ถือว่าเป็นสถานที่พักผ่อนที่เหมาะสำหรับคนที่มาเที่ยวในตัวเมืองระยอง เป็นที่เที่ยวแห่งใหม่ของระยอง

   

 มีบรรยากาศแบบย้อนยุค ตั้งอยู่บนบึงน้ำขนาดใหญ่ เมื่อเดินเข้าไปจะมีศาลากลางน้ำไหว้พระสักการะหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดระยอง เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต เมื่อได้บุญแล้วก็เข้าไปเดินเล่น ในตลาดเกาะกลอย รู้สึกว่าตลาดแห่งนี้ค่อนข้างร่มรื่น บรรยากาศดีเหมาะสำหรับนั่งจิบกาแฟเย็น  ที่บึงด้านล่างมีฝูงปลาจำนวนมาก ทั้งปลานิล ปลาตะเพียน ปลาคาร์ฟ เราสามารถแวะซื้ออาหารให้ปลาก่อนเข้าตลาดได้ที่แม่ค้ารถเข็นโบราณ อาหารปลาจานละ 10 บาท ทางซ้ายมือจะเป็นตู้แสดงของใช้ในสมัยก่อน เช่น กล้องถ่ายรูป โคมไฟ เตารีด ตะเกียง และอื่น ๆ อีกมากมาย เสียงรองเท้ากระทบกับไม้ทางเดิน เนื่องจากเป็นไม้ที่เก่ามากแล้ว  ทำให้ต้องระมัดระวังในการเดินเป็นอย่างมาก

    เมื่อเดินต่อไปอีกหน่อย ก็จะพบห้องแถวคูหาแรกของตลาดน้ำเกาะกลอย ทำเป็นห้องโชว์ของโบราณมีร้านตัดผมโบราณ ร้านขายยาจีน ตู้โชว์สินค้าในสมัยก่อน เตารีดโบราณ ของเล่นเด็ก ข้าวของเครื่องใช้ ที่หาดูไม่ได้แล้ว ได้มีโอกาสอ่านประวัติของตลาดน้ำแห่งนี้เขาบอกมาว่าเจ้าของตลาดเป็นคนชอบสะสมของเก่า เลยเอาของเก่ามาตกแต่งเป็นตลาดย้อนยุค  ในบรรยากาศบ้านเก่า มุมนี้เป็นมุมที่คนนิยมมาถ่ายรูปมากที่สุด มีตู้โชว์ของโบราณ ของส่วนมากอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป ยังอยู่ในสภาพค่อนข้างดี มีเพียงสีที่ดูซีดไปบ้าง จำลองบรรยากาศร้านขายยาจีน มีขวดโหลใส่ยาจีน ลิ้นชักเก็บยา บนโต๊ะมีเครื่องชั่งยาจีน ลูกคิด มุมนี้สามารถเข้าไปถ่ายรูปเป็นคนขายยาจีนได้ ร้านตัดผมโบราณ ของทุกชิ้นสภาพค่อนข้างเก่า ห้ามจับ ห้ามนั่ง แต่ถ่ายรูปได้ ถ่ายรูปที่ห้องแถวคูหาแรกเสร็จเรียบร้อยแล้วเราเดินเล่นในตลาด

 ตู้โชว์ของโบราณ

    ของที่ขายในตลาดก็มีของกิน ของฝาก ของที่ระลึก ของเล่น เสื้อผ้า กระเป๋า  ขายในราคาไม่แพงทางเดินในตลาดเป็นพื้นไม้ หลังคาสังกะสี ช่องทางเดินกว้าง เดินสบาย อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่ร้อน บรรยากาศอยู่ริมบึง มองไปปลากำลังแหวกว่ายไปมา ทั้งปลาใหญ่ ปลาเล็กล้วนมารอกินอาหารที่ผู้มาเยือนนำมาให้ บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของบึงใหญ่นี้  และสองข้างทางจะเป็นร้านค้า สลับกับทางเดินเปิดโล่งให้เห็นบึงน้ำขนาดใหญ่

         

  ร้านขายเสื้อผ้า ตลาดเกาะกลอย มีทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อที่ระลึก ถ้าเดินชมในตลาดแล้วรู้สึกเหนื่อยอยากจะนั่งพัก ก็มีที่ให้นั่งพักอยู่หลายที่ เป็นที่นั่งเก่าที่ถอดมาจากโรงหนังในสมัยก่อน เก้าอี้ไม้ที่นั่งพับขึ้นได้ เรียงเป็นแถวยาว ถ้าใครอายุเกิน 30 ปีน่าจะเคยเข้าโรงหนังที่มีเก้าอี้แบบนี้ มุมนั่งพักชมวิว ตลาดน้ำเกาะกลอย และยังมีมุมพักผ่อนนั่งอ่าหนังสือ เป็นกิจกรรมบ้านหนังสือชุมชนตลาดน้ำเกาะกลอยของ กศน.ตำบลเชิงเนิน ที่ได้นำเอาหนังสือการ์ตูน หนังสือนิยาย หนังสือวารสาร มาไว้ให้กับผู้ที่มาใช้บริการตลาดเกาะกลอยได้อ่าน ยังมีกิจกรรมวาดภาพ และกิจกรรมตอบคำถามอีกด้วยเพื่อส่งเสริมกิจกรรมการอ่าน และสร้างจิตสำนึกในการรักการอ่านให้กับผู้มาใช้บริการ และสองฝั่งตลาดยังมีร้านขายกระเป๋า ของใช้กระจุก กระจิก มุมนั่งพักอีกมุมหนึ่ง มองเห็นน้ำพุกลางน้ำ ที่นั่งคล้ายกับที่นั่งในสถานีรถไฟ สำหรับครอบครัวที่พาเด็กเล็กมาด้วย ก็มีกิจกรรมให้ทำหลายอย่าง เช่น ระบายสีตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์, เครื่องเล่นหยอดเหรียญ, นั่งเรือถีบชมรอบตลาดน้ำ, ให้อาหารปลาเครื่องเล่นหยอดเหรียญนั่งเรือถีบชมรอบตลาดน้ำที่โซนด้านหลังตลาดจะเป็นโซนขายอาหาร มีอาคารไม้เก่า ที่เรียกว่า “ที่ว่าการเกาะกลอย” เป็นจุดถ่ายรูปอีกมุมหนึ่งของตลาดเกาะกลอย ดูจากลวดลาย และสีของไม้ พวกนี้เป็นไม้เก่าจริง ๆ รอยแตกของสีจากการที่ถูกตากแดดตากฝน เป็นเวลาหลายสิบปีที่ว่าการเกาะกลอย ประตูด้านหน้าปิดไว้ ไม่ได้เปิดให้เข้าชมด้วยใน มุมโรงหนังสมัยก่อน ผนังสังกะสี มีโปสเตอร์หนังเก่า เก้าอี้ในโรงหนัง ที่ฉายหนัง ตู้โชว์เครื่องดื่มสามารถถ่ายรูปได้ตามสบายครับ มีมุมสวย ๆ หลายมุมโซนสุดท้ายจะเป็นร้านอาหาร มีอยู่หลายร้านเหมือนกัน อาหารที่ขายก็มีอาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยวเรือ ส้มตำ น้ำตก ขนมจีนน้ำยา สเต๊กสมุนไพร กาแฟ น้ำปั่น ขนม ฯลฯ

           

    จากร้านค้าก็จะพบกับโซนร้านอาหารที่ค่อนข้างกว้างขายมีหลายให้เลือกทาน ประมาณ 4-5 ร้าน  อาหารส่วนใหญ่เน้นไปทางก๋วยเตี๋ยวเรือ ส้มตำ และน้ำแข็งใส  เป็นต้น มีเครื่องเล่นให้เด็ก ๆ ได้สนุกสนาน เดินมาใกล้ถึงทางออกเราก็จะพบกับบ้านไม้โบราณ 2 ชั้น ตกแต่งเป็นมุมถ่ายภาพแสนเก๋ หลายมุม  บรรยากาศธรรมชาติ สบายตา สบายใจ อยากเดินเล่นชิลล์ ชิลล์ สูดโอโซนกลางน้ำพักผ่อนอิริยาบถอย่างเต็มที่ช้อปปิ้ง แวะจิบกาแฟ ให้อาหารปลา จุดประสงค์หลัก ๆ ของคนที่เข้ามาเยี่ยมที่นี่คือการเข้ามาท่องเที่ยว แวะชมบรรยากาศ รวมถึงการเช็คอินและถ่ายรูป ที่นี่มีมุมให้ถ่ายรูปหลากหลายอย่างมาก จึงเป็นแรงดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ขาดสาย และเมื่อมีการเข้ามาเดินเล่นแล้ว ย่อมซื้อของติดไม้ติดมือกลับไป รวมถึงการฝากท้องเมื่อหิว
    ปัจจุบันตลาดเกาะกลอยเป็นที่รู้จักค่อนข้างในกลุ่มนักท่องเที่ยว ทำให้มีพ่อค้าแม่ค้าหลายรายสนใจจับจองพื้นที่ เพื่อค้าขายสินค้า สำหรับพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ ก็สามารถสร้างรายได้ที่เหมาะสมจากกลุ่มลูกค้าที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง กลุ่มลูกค้า ได้แก่ กลุ่มนักท่องเที่ยว กลุ่มคนพื้นที่ และอื่น ๆ

     

ตลาดน้ำเกาะกลอย เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 17.00 น. 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  โทร. 0 3861 1021 – 3 ต่อ 113, 08 9834 4141 การเดินทาง จากกรุงเทพฯ โดยใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ หรือทางด่วนบูรพาวิถี ตัดเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 36
สู่จังหวัดระยอง ซึ่งตลาดน้ำเกาะกลอยจะตั้งอยู่ด้านหลังปั๊ม ปตท. สี่แยกเกาะกลอย ติดกับเซ็นทรัลระยอง

ข้อมูลเนื้อหา เรื่องราว เขียนโดย นางสาวชริสรา  เคหาวิตร

ภาพถ่าย/ภาพประกอบ โดย นางสาวชริสรา  เคหาวิตร







Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand