TKP HEADLINE

ถั่วตัดรวงทอง

ขนมที่เป็นได้ทั้งของหวานและของคาว ในบรรดาขนมไทยต้องยกให้ ขนมถั่วตัดมาอันดับหนึ่ง เป็นขนมชนิดเดียวที่มีการนำไปใช้เป็นส่วนผสมของอาหารคาวได้ มีส่วนประกอบสำคัญคือถั่ว ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นขนมที่รับประทานแล้วได้ประโยชน์แน่นอน ในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ มีชุมชนที่ริเริ่มและทำขนมถั่วตัดให้เป็นของดีของดังประจำชุมชนอยู่ที่บ้านรวงทอง หมู่ที่ 3 ตำบลหนองงูเหลือม อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา

ขนมถั่วตัดรวงทอง เป็นขนมที่มีมานานกว่า 100 ปีแล้ว มีเรื่องเล่าว่าเมื่อก่อนเป็นการทำขนมทอฟฟี่ถั่วไว้กินเองในครอบครัวโดยไม่ต้องซื้อ เพราะอาหารประเภทถั่วมีประโยชน์กินแล้วแข็งแรง วัตถุดิบก็หาได้ง่ายภายในหมู่บ้าน บางครั้งใช้วิธีแลกเปลี่ยนกับข้าวสารบ้าง น้ำมันก๊าดบ้าง ต่อมาแม่ได้นำลูกๆ ทำขนมทอฟฟี่ถั่วแล้ววางขายในร้านค้า และขายในงานวัด ซึ่งสมัยก่อนจะใช้เตาดิน ก้อนเส้า กระทะเหล็ก ในการกวนขนม ราคาขายในสมัยนั้นอยู่ที่ 1 ชิ้น 5 สตางค์ พอจะมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

ในปี พ.ศ. 2536 แม่ดวงใจ ทิศกลาง กับนางขวัญจิต ขีดกลาง ได้ช่วยกันทำขนมถั่วตัด โดยเริ่มทำขนมเพียงสองครอบครัว เป็นการลองผิดลองถูก ค้นหาสูตรที่ดีที่สุดในการทำขนมถั่วตัด แล้วทำขายภายในหมู่บ้าน และโรงเรียน หลังจากนั้นแม่ดวงใจ และนางขวัญจิต ได้มีโอกาสไปศึกษารูปแบบการทำขนมถั่วตัดจากอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาสินค้าของตนเอง แล้วเริ่มผลิตถั่วกระจก และงาตัดจำหน่ายเรื่อยมา

ขนมถั่วตัดมีขั้นตอนการทำโดยเริ่มจากเคี่ยวน้ำตาลกับแบะแซให้เหลืองและเหนียว จากนั้นใส่ถั่วที่คั่วจนสุกแล้วลงไปคนกับน้ำตาลเคี่ยวให้เข้ากัน เทลงบนภาชนะที่รองด้วยงา คลึงให้แบนด้วยไม้แล้วตัดด้วยมีดเป็นชิ้นขนาดพอดี ทิ้งไว้ให้แข็งตัวและเย็น นำบรรจุใส่ถุงปิดปากถุงให้แน่นเพื่อกันความชื้น สามารถเก็บไว้ทานได้นานหลายเดือน


เคี่ยวน้ำตาลกับแบะแซให้เหลืองและเหนียว จากนั้นใส่ถั่วที่คั่วจนสุกแล้วลงไปคนกับน้ำตาลเคี่ยวให้เข้ากัน

เทลงบนภาชนะที่รองด้วยงา

เมื่อปี พ.ศ. 2542 ได้มีการรวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็น “กลุ่มขนมถั่วตัดรวงทอง” ให้โอกาสชาวบ้านในบ้านรวง และหมู่บ้านใกล้เคียงเข้ามาเป็นสมาชิก ประมาณ 30 ครอบครัว ผลิตสินค้าขนมถั่วตัด งาตัด ถั่วทอดสมุนไพร วางจำหน่ายในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ในงานประจำปีฉลองชัยชนะท้าวสุระนารี (คุณย่าโม) และงานนิทรรศการหรืองานต่างๆ ที่ส่วนราชการจัดขึ้น ทำให้กลุ่มขนมถั่วตัดรวงทองมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


ต่อมาปี พ.ศ. 2544 รัฐบาลมีนโยบาย หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ชุมชนสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และสร้างรายได้ ขนมถั่วตัดรวงทองนั้นได้รับการคัดเลือกให้เป็นสินค้า หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ของตำบลหนองงูเหลือม เพื่อส่งเข้าคัดสรรในปี พ.ศ. 2546 “กลุ่มขนมถั่วตัดรวงทอง” ผ่านการคัดเลือกและกลายเป็นผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ที่ได้รับคัดสรรระดับ 4 ดาว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนตำบลหนองงูเหลือม สหกรณ์การเกษตร และหน่วยงานภาครัฐ เป็นอย่างดี สามารถติดต่อซื้อขนมถั่วตัด งาตัด ได้ที่บ้านเลขที่ 33/1 หมู่ที่ 3 บ้านรวง ตำบลหนองงูเหลือม อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา และมีช่องทางการวางขายที่ร้านแม่เปีย หลังสถานีรถไฟท่าช้างและร้านขนมจีนครูยอดบ้านประโดก-โคกไผ่ หรือติดต่อสั่งซื้อทางออนไลน์ที่ เพจ ขนมถั่วตัดรวงทอง บ้านรวง และเพจ ขนมถั่วตัดรวงทอง

ขนมถั่วตัด มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นอาหารบำรุงร่างกายได้ดี เพราะถั่วเป็นแหล่งสารอาหารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ชะลอความแก่ชรา มีวิตามินบีสูงที่ช่วยให้การทำงานของสมองปกติ มีธาตุเหล็กสูงช่วยในการสร้างเม็ดเลือดไม่เสี่ยงเป็นโลหิตจางและดีต่อสุขภาพหัวใจ ช่วยควบคุมน้ำหนักเพราะมีโปรตีนสูง มีไขมันต่ำ ทั้งยังมีไฟเบอร์สูงจะช่วยให้อิ่มท้องได้ ทั้งนี้ต้องทานในปริมาณที่พอเหมาะต่อความจำเป็นของร่างกายในแต่ละวัน

ข้อมูลอ้างอิงจาก องค์การบริหารส่วนตำบลหนองงูเหลือม

ข้อมูลเนื้อหา เรื่องราว เขียนโดย นางสาวรวีวรรณ เชิงชัยภูมิ

ภาพถ่าย/ภาพประกอบ โดย นางสาวรวีวรรณ เชิงชัยภูมิ




Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand