TKP HEADLINE

หมี่พิมาย

 

“คั่วหมี่พิมาย”มาพิมายต้องได้กิน
ชุมชน : อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

            ในทุกชุมชนของสังคมไทย สิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ของสังคม ชุมชนนั้น ๆ นอกจากจะเป็นประเพณี ศิลปวัฒนธรรมแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกได้เป็นอย่างดี นั่นก็คืออาหารการกินของคนในชุมชนนั้น ๆ  อำเภอพิมาย  ก็เป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีอัตลักษณ์ เฉพาะตัวในเรื่องอาหาร อำเภอพิมาย เป็นแหล่งปลูกข้าวที่มีคุณภาพ มีชื่อเสียง ประชาชนนิยมนำข้าวเจ้า มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่า และสามารถทำเป็นอชีพได้ นั่นก็คือ เส้นหมี่

            หมี่พิมาย นั้นมีการผลิตขึ้นตั้งแต่สมัย ปู่ ย่า ตา ยาย เป้น ร้อยปี ที่ยึดถือเป็นอาชีพจวบจนปัจจุบัน ก็ยังมีคนสืบทอดอยู่ และยังเป็นที่นิยมในการบริโภคอยู่ โดยเฉพาะงานบุญ เช่น งานบวช งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ หมีพิมายยังคงเป็นอาหารที่เจ้าภาพต้องจัดปรุงขึ้นโต๊ะทุกงาน



            หมี่พิมาย ทำจากข้าวเจ้า ซึ่งในอำเภอพิมาย มีการปลูกข้าวเจ้ามาก เพื่อเพิ่มความหลากหลายของอาหาร และเป็นการแปรรูปการถนอมอาหารอีกรูปแบบหนึ่ง จึงมีการดัดแปลงข้าวเจ้ามาเป็นเส้นหมี่ ด้วยการนำเส้นหมี่ไปตากแห้ง แล้วเก็บไว้รับประทาน 

            ผัดหมี่โคราชนั้นจะใช้เส้นหมี่โคราชผัด หน้าตาจะคล้ายกับผัดไทย ผัดไทยนั้นใช้ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กในการผัด ส่วนผัดหมี่พิมาย หรือ คั่วหมี่ ปลาย่างเมืองพิมาย มีความแตกต่างจากผัดหมี่โคราช ที่ใช้เส้นหมี่ของกลุ่มแม่บ้านอำเภอพิมาย ซึ่งทำมาจากแป้งข้าวเจ้าล้วน ทำให้เส้นหมี่พิมายจะมีความเหนียวน้อยกว่าเส้นหมี่โคราชแต่จะมีข้อดี คือ จะผัดได้แห้งมากกว่าและน้ำปรุงรสแทรกเข้าไปในเส้นได้มากกว่า และมีการนำปลาย่างแกะเอาแต่เนื้อทอดให้เพิ่มความหอม ทำให้เพิ่มรสชาติให้มีความอร่อยลงตัวยิ่งขึ้น ผัดหมี่โคราชร้อน ๆ นิยมรับประทานเข้ากันกับ ส้มตำเผ็ด ๆ รสชาติอร่อยถูกใจ


            ปัจจุบัน "หมี่พิมาย" พัฒนาเส้นหมี่ในรูปแบบ "กึ่งสำเร็จรูป" โดยนำเส้นหมี่ไปอบจนแห้งพร้อมผัด และมีน้ำปรุงรสสำเร็จรูปบรรจุในซอง ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการทานผัดหมี่ ด้วยกรรมวิธีผัดง่าย ๆ ก็ได้ผัดหมี่พร้อมอร่อยได้ทุกที่ ทุกเวลา นับว่าเป็นสินค้าของฝากที่ใครมาเยือนเมืองพิมาย ต้องไม่พลาด ซื้อติดมือกลับบ้านไปด้วย




ข้อมูล เนื้อหา เรื่องราว เขียนโดย : นายนัฐพล คู่พิมาย ครู กศน.ตำบลกระเบื้องใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา
ขอขอบคุณ ภาพถ่าย/ภาพประกอบ : เฟสบุ๊ค : หมี่พิมาย จันทร์ฉาย
https://www.rosalynth.com/

                   ข้อมูล TKP อ้างอิง  https://sites.google.com/view/nattapon304/home


Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand