TKP HEADLINE

วัดศรีชุม วิหารขาว ภายในแกะสลักไม้ทอง


 วัดศรีชุม วิหารขาว ภายในแกะสลักไม้ทอง

            วัดศรีชุม คือวัดคู่บ้านคู่เมืองของพุทธศาสนิกชน ชาวดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา มาเนิ่นนาน สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ในอาณาบริเวณวัดเต็มไปด้วยความเก่าแก่อันเป็นศูนย์รวมศรัทธาของเหล่าชาวบ้านและเป็นสิ่งสะท้อนความเป็นเมืองโบราณนับพันปี ความสวยงามอลังการวิหารพระเจ้าทันใจ ที่ก่อสร้างโดยด้านนอกเป็นปูนปั้นศิลปะเชียงแสน ที่งดงามตระการตาภายในแกะสลักไม้สักทองทั้งหลังที่บอกเล่าถึงชาดกพระพุทธเจ้า 10 ชาติ ที่เป็นฝีมือช่างแกะสลักฝีมือดีของชาวล้านนา ซึ่งถือเป็นวิหารที่มีความสวยงามอลังการอีกแห่งหนึ่งของล้านนาไทย ที่เตรียมประดิษฐานพระเจ้าทันใจ ทองสำริด อายุกว่า 1,000ปี ที่หายไปกว่า72ปี และได้กลับคืนมาเมื่อปี 2557 ทางสาธุชนและศรัทธาชาวบ้านที่นี่ จึงได้มีแนวคิดที่จะสร้างวิหารขึ้นมา เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว ขอเชิญชวนประชาชนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กราบนมัสการ ขอพรพระเจ้าทันใจ เพื่อเป็นศิริมงคลและมาเยื่ยมชมความงดงามของพระวิหารหลวงพ่อทันใจ ที่วิจิตรตระการตาทั้งภายนอกภายใน

       วัดศรีชุม วิหารมีความโดดเด่นของที่เห็นได้ชัดคือ เป็นปูนปั้นสีขาวเด่นสง่า งดงามมาก ภายในวิหาร เป็นไม้สักทองแกะสลักทั้งหลัง ทั้ง ฝาผนัง เสา ประตู หน้าต่าง  สุดตระการตา

เมื่อเข้าไปยังวัดศรีชุม ก็ต้องตื่นตาตื่นใจในความสวยงามของวัด ที่มีความแตกต่างจากรูปแบบการสร้างวัดทั่วๆ ไปเริ่มตั้งแต่ด้านหน้าวิหารที่เป็นปูนสีขาว ที่สร้างเป็นพญานาค ที่มีความสวยงามอลังการณ์ ด้วยงานประติมากรรมพุทธศิลป์ร่วมสมัย โดยในภาพพระวิหารสีทอง ดูเด่นเป็นสง่า อยู่เบื้องหลัง

การเดินทาง : เดินทางมาพะเยาด้วยถนนพหลโยธิน ถึงอำเภอเมืองจะมีสี่แยกตลาดแม่ต่ำ ให้เลี้ยวขวาไปอำเภอดอกคำใต้ ขับตรงมาจนถึง สภ.ดอกคำใต้       แล้วเลี้ยวว้ายเลียบแม่น้ำร่องช้าง แล้วตรงไปเข้าไป    200 เมตร จะถึงวัดศรีชุม 

ตำแหน่งที่ตั้ง : ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้  หมู่ 3 ต.สว่างอารมณ์ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา









 อ้างอิงข้อมูล : ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอดอกคำใต้                    

                                       ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand