TKP HEADLINE

วัดทุ่งเศรษฐี

  


            วัดทุ่งเศรษฐี มี “มหาเจดีย์รัตนะ” หรือ “มหาเจดีย์ศรีไตรโลกธาตุ” ที่ได้ถูกสร้างโดยหลวงตาอ๋อยหรือที่รู้จักกันในนาม “หลวงตาย่ามแดง” เป็นผู้ริเริ่ม พระท่านได้ชักชวนลูกหลานศิษยานุศิษย์ทั้งหลายร่วมกันสร้างมหารัตนเจดีย์ฯ แห่งนี้ บนที่ดินแปลงหนึ่งของพระท่าน ด้วยความโดดเด่นของมหาเจดีย์ ที่มีรูปแบบการก่อสร้างที่สะท้อนถึงความเชื่อต่าง ๆ เป็นการผสมผสานเข้ารวมกันอย่างลงตัวระหว่างองค์เจดีย์สำคัญทั้ง 3 โลก คือ เจดีย์จุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ นครเจดีย์ในนาคพิภพ และมหารัตนเจดีย์ศรีไตรโลกธาตุบนโลกมนุษย์ การมาท่องเที่ยวที่นี่เพียงครั้งเดียวก็เหมือนกับว่าได้มาสักการะองค์เจดีย์ถึง 3 โลกเลยทีเดียว

            พระมหาเจดีย์สร้างมาจากความเชื่อที่ว่า จุดนี้คือบริเวณที่เชื่อมต่อระหว่าง 3 โลกธาตุ ทั้งสวรรค์ มนุษย์ และเมืองบาดาล ตั้งอยู่ท่ามกลางบึงน้ำล้อมรอบ ตกแต่งบันไดทั้ง 4 ด้าน ด้วยลวดลายของสัตว์ 4 ตระกูล เรียกว่า บันไดธาตุสี่ พร้อมผู้ดูแลทั้ง 4 ทิศ องค์พระเจดีย์ออกแบบเป็นเจดีย์โถงโล่งทรงระฆังคว่ำแบบนานาชาติ ทั้งแบบไทยธิเบต จีน ฝรั่ง ผสมผสานกัน นอกจากนี้ยังมีจุดสักการะเจ้าแม่กวนอิม พระสังกัจจายน์ พระสีวลีและยังมีลานนรกที่สร้างไว้เตือนสติด้วยเจดีย์รายซึ่งเป็นเจดีย์องค์เล็กรอบเจดีย์ประธาน มีเทพทวารบาลอย่างท้าวเวสสุวรรณประจำอยู่แต่ละทิศอีกด้วย

            ห้องปริศนาธรรม วงศ์ไวศยวรรณ ตั้งอยู่ใต้มหาเจดีย์ฯ เป็นห้องแสดงภาพปริศนามธรรม เกี่ยวกับวงจรชีวิต คือ เกิด แก่ เจ็บ ตาย สิ่งสำคัญภายในวัดมหารัตนเจดีย์ศรีไตรโลกธาตุบรรจุพระทันต์แก้วซี่ขวาล่าง พระบรมสารีริกธาตุพระพุทธรูป สิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ และเครื่องสักการะทั้งหลายทั้งปวง นับถือว่าตำแหน่งของพระมหาเจดีย์ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเจดีย์จุฬามณีซึ่งบรรจุพระเขี้ยวแก้วซี่ขวาบนในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์กับนาคเจดีย์ในนาคพิภพซึ่งบรรจุพระเขี้ยวแก้วซี่ซ้ายล่าง ดังนั้น เมื่อผู้ใดได้มาสักการะพระมหาเจดีย์แห่งนี้ก็เท่ากับได้กราบไหว้บูชาเจดีย์ทั้งสามองค์ในสามโลกธาตุในคราเดียว

            พระพุทธนีลวรรโณศีโลทรัพยุดมหรือหลวงปู่ดำ พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ในองค์พระเจดีย์ เป็นพระพุทธรูปเนื้อทองเหลืองผิวสีดำทรงเครื่องปิดทองประดับพลอยสีต่าง ๆ ปางสมาธิ ศิลปะแบบลพบุรี ขนาดหน้าตักกว้าง 155 นิ้ว มณพปองค์ปฐมศาสนาสถานแห่งแรกของวัด ซึ่งถ้าเทียบกับแนวคิดตามแบบพราหมณ์ก็จะมีความสำคัญเท่ากับการสร้างเสาหลักเมืองนั้นเอง โดยมีลักษณะมณฑปขนาดย่อม ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ปฐมและรูปหล่อบูรพาจารย์อีกสามองค์ ได้แก่ หลวงปู่ปานวัดบางนมโค หลวงพ่อฤาษีลิงดำวัดท่าซุง และหลวงปู่สา อาภัสสโร วัดสวนมอน จังหวัดขอนแก่น

            ส่วนนรก หลวงตาท่านดำริว่า ผู้คนในยุคหลัง ๆ นั้นห่างไกลจากศีลธรรมขาดความเกรงกลัวต่อบาปกรรม จึงให้จำลองสภาขุมนรกต่าง ๆ ไว้ในบริเวณวัดทิศตะวันออกซึ่งประกอบด้วย รูปปั้นพญายม เปรตและนรกห้าขุม แสดงวิบากกรมของสัตว์นรกหมู่ต่างๆอันเกิดจากละเมิดศีลห้า เพื่อเป็นอุทาหรณ์ของผู้ใหญ่และเยาวชนหรือประชาชนทั่วไปที่เข้ารับชม

            และอีกสิ่งหนึ่งที่อยากจะแนะนำ รูปปั้นพญานาค ซึ่งอยู่ถัดจากบริเวณสวนนรกเล็กน้อย เป็นรูปพญานาคตนใหญ่อยู่ในท่ากำลังเลื้อยขึ้นมาจากสระน้ำใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง แท่นแว่นฟ้าจุฬามณีและท่านาคเจดีย์ศรีนาคิน เป็นแท่นและท่าน้ำสำหรับลอยโคมและประทีปบุชา แด่มหาเจดีย์อีกสององค์ในสองภพ

            หากอ่านแล้วต้องการเดินทางมาเที่ยวชมนั้น วัดทุ่งเศรษฐีนี้ตั้งอยู่ทางเลี่ยงเมืองขอนแก่น ถ้ามาจากทางบ้านไผ่ถนนมิตรภาพก่อนถึงตัวเมืองจะมีทางเลี่ยงเขียนว่าไปกาฬสินธุ์ ก็เลี้ยวขึ้นสะพานไปตามลูกศร ไปอีกไม่กี่กิโลเมตรจะเห็นป้ายชี้เข้าวัดด้านซ้ายมือ ขับรถจากในเมืองใช้เวลาประมาณ 10 นาที และระยะทางห่างจากตัวเมืองขอนแก่นเพียงประมาณ 8 กิโลเมตร เท่านั้น



อ้างอิงข้อมูล : กศน.ตำบลพระลับ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดขอนแก่น

Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand