TKP HEADLINE

สาธุเด้อ พญาเต่างอย

 สาธุเด้อ พญาเต่างอย ลำน้ำ ลำนำเพลงสู่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม


“สาวเต่างอยรอคอยอ้าย เต่างอยรอคอยอ้าย เต่างอยรอคอยอ้าย” จากบทเพลงที่โด่งดังทั่วสารทิศของศิลปินชื่อดังอย่าง จินตหรา พูนลาภ ด้วยจังหวะเพลงที่สนุกสนาน เนื้อเพลงติดหู สร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอเต่างอยเป็นที่รู้จักข้ามชั่วคืน เต่างอยคือสถานที่แห่งหนใด ทำไมสาวเต่างอยรอคอยรัก ต้องไปอธิฐานขอพรกับพญาเต่างอย

ทำไมต้อง “เต่างอย” ที่มาของอำเภอเต่างอยนั้นยาวนานถึงสี่ร้อยปี ผู้เฒ่าในหมู่บ้านเล่าตำนานไว้ว่าสมัยนั้นไทยได้ทำสงครามกับลาว เมื่อชาวลาวกลุ่มนั้นพ่ายแพ้ ชาวบ้านจึงถูกกวาดต้อนมาอยู่ในบริเวณลำน้ำพุง แหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ด้วยสิ่งมีชีวิตเหมาะแก่การตั้งถิ่นฐาน เมื่อมองลงไปในลำน้ำ ปรากฏภาพเต่าจำนวนมาก โดยเต่านั้นถือเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์แข็งแรง อายุยืน และความอดทน จึงเป็นที่มาของการตั้งชื่อหมู่บ้านว่า "บ้านเต่างอย" โดยคำว่าย “งอย” ในภาษาอีสานหมายถึงการนั่ง หรือ เกาะอยู่บนที่สูง มาจากภาพเต่ามากมายเกาะอยู่ริมลำน้ำพุงที่ชาวบ้านเห็นนั่นเอง เต่าจึงถือเป็นสัญลักษณ์และสิ่งมีชีวิตมงคลของอำเภอเต่างอย เมื่อชาวบ้านและส่วนราชการต้องการที่จะสร้างสัญลักษณ์สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่อำเภอขึ้น จึงได้ให้ช่างปั้นจากศูนย์ฝึกศิลปาชีพบ้านกุดนาขามออกแบบและสร้างรูปปั้นเต่ายักษ์ไว้บริเวณสวนสาธารณะริมลำน้ำพุง เกล็ดบนหลังเต่าสลักรูปพระเกจิอาจารย์ประดับตกแต่ง สองข้างกายด้วยพญานาค บนหลังพญาเต่างอยประดับดอกบัวปั้น ในดอกบัวมีสร้อยทอง พระ ของขลัง บรรจุไว้พร้อมฉาบปิดแน่นหนา โดยมีความเชื่อว่าเมื่อใส่เครื่องรางของขลังเหล่านั้น ผู้ที่มาสักการะจะไม่เจ็บไข้ได้ป่วย อายุยืนยาวมีโชคมีลาภ กลายเป็น “พญาเต่างอย” สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่อำเภอจนถึงทุกวันนี้


พญาเต่างอยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจังหวัดสกลนคร นักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลมาสักการะอธิฐานขอพรนำโชคลาภ ห่างไกลโรคาภัย หรือการทำบุญสร้างกุศลเป็นสิริมงคลแก่ตนและครอบครัว ด้วยสภาพแวดล้อมของสวนสาธารณะพญาเต่างอยที่กว้างขวางและจัดบรรยากาศสวยงามตั้งอยู่ริมน้ำร่มรื่นด้วยแมกไม้ มีสะพานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 ตัดข้ามผ่านลำน้ำพุงเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญ ที่ได้รับความชื่นชอบสำหรับนักท่องเที่ยวผู้รักการถ่ายภาพ โดยตัวสะพานเชื่อมไปสู่วัดศิริ-มังคละ ที่ประดิษฐาน "พระธาตุเจดีย์กัสสปะชยมงคล" หรือ "พระธาตุเต่างอย" สถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวบ้านเต่างอย ทั้งยังมีจุดชมเลือกซื้อสินค้าของฝากมากมายกับตลาดประชารัฐต้องชมพญาเต่างอย มีสินค้นจากชุมชนท้องถิ่นผลิตภัณฑ์ฝีมือชาวบ้านอำเภอเต่างอย อาทิ ไม้กวาดดอกหญ้า ผ้าครามพื้นเมือง ตระกร้าหวาย ด้วยเหตุนี้เองพญาเต่างอยจึงเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของชาวเต่างอย สร้างรายได้สู่ชุมชนและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มวัย




Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand