TKP HEADLINE

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ฉะเชิงเทรา


 วัดโสธรวรารามวรวิหาร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เดิมชื่อว่า “วัดหงษ์” สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของฉะเชิงเทรา ตามตำนานเล่าว่า หลวงพ่อพุทธโสธรเป็นพระพุทธรูปหล่อสำริดปางสมาธิหน้าตักกว้างศอกเศษ มีรูปทรงสวยงามมาก ได้แสดงปาฏิหาริย์ลอยน้ำมา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ แต่พระสงฆ์ในวัดเกรงจะมีผู้มาลักพาไปจึงได้เอาปูนพอกเสริมหุ้มองค์เดิมไว้จนมีลักษณะที่เห็นในปัจจุบันแต่เดิม หลวงพ่อพุทธโสธรประทับอยู่ในโบสถ์หลังเก่าที่มีขนาดเล็ก รวมกับพระพุทธรูป อื่น 18 องค์ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2509 ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินมาที่วัดแห่งนี้และมีพระราชปรารภเรื่องความคับแคบของพระอุโบสถเดิม จึงทรงพระกรุณาโปรดให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงเป็นองค์ประธานการสร้าง และทรงเป็นผู้กำกับดูแลงานสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนิน ทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อ พ.ศ.2531 และทรงประกอบพิธียกยอดฉัตรทองคำ หนัก 77 กิโลกรัม ประดิษฐานเหนือยอดมณฑป เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2539 ศิลปะภายในพระอุโบสถหลวงพ่อพุทธโสธร ประกอบด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยรอบนับตั้งแต่พื้นพระอุโบสถ เสา ผนัง และเพดานจะบรรจุเรื่องราวให้เป็นแดนแห่งทิพย์ เป็นเรื่องราวของสีทันดรมหาสมุทร จตุโลกบาล สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พรหมโลก ดวงดาว  และจักรวาล รอบนอกภายในกำแพงประดิษฐานด้วยพระพุทธรูปปางสมาธิไว้ให้ประชาชนได้กราบไหว้ทำบุญตามวันเกิด รวมถึงมีสถานที่ไว้ให้ประชาชนได้ทำการสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา เติมน้ำมันตะเกียง ถวายสังฆทานวัดโสธรวรารามวรวิหาร เป็นวัดที่มีผู้คนมาขอพรกันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีผู้คนแวะเวียนกันมาขอพรหนาแน่นตลอดทั้งวัน หากใครประสบผลสำเร็จในคำขอพร คำบนบาน ก็มักจะมาแก้บนกันด้วยไข่ต้มหรือละครรำ แต่ไข่ต้มนั้นเป็นที่นิยมอย่างมาก บริเวณรอบพระอุโบสถ เต็มไปด้วยที่พักผ่อน มีท่าน้ำและศาลาริมน้ำไว้ให้ประชาชนที่มาไหว้สักการะหลวงพ่อพุทธโสธรได้พักผ่อนหย่อนใจ มีที่จอดรถบริเวณด้านหลังวัด โดยมีพื้นที่จอดกว้างขวาง สามารถรองรับผู้คนได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังได้มีการจัดบริเวณให้ชุมชนได้มาค้าขายสินค้าของชุมชนอย่างหลากหลาย ก่อให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน อีกด้วย





เวลาเปิด – ปิด : วัดโสธรวรารามวรวิหาร เปิดให้เข้าสักการะ วันปกติ เวลา 07.00-16.30 น.
และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เวลา 07.00 - 17.00 น.
ตำแหน่งที่ตั้ง : อยู่ในเขตเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000 พิกัด 13.67386,101.06701
การเดินทาง : ใช้เส้นทางได้หลายเส้นทาง - ใช้ถนนหมายเลข 304 มีนบุรี – ฉะเชิงเทรา เข้าเมืองฉะเชิงเทรา วิ่งตรงไป จะมีป้ายบอกตลอดทาง - ใช้ถนนหมายเลข 34 บางนา – ตราด เลี้ยวเข้าถนน หมายเลข 314 บางปะกง - ฉะเชิงเทรา - ใช้ถนนหมายเลข 3 สมุทรปราการ – บางปะกง แล้วต่อด้วยถนนหมายเลข 314 บางปะกง – ฉะเชิงเทรา


Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand