TKP HEADLINE

วัดบางเขียด หนึ่งในวัดสมัยกรุงศรีอยุธยา

 วัดบางเขียด


วัดบางเขียด วัดสมัยกรุงศรีอยุธยา วัดแห่งนี้สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ.2189 ในรัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ปราสาททอง กษัตริย์ลำดับที่ 24 แห่งกรุงศรีอยุธยา ผู้เคยยกทัพมาโจมตีสงขลาแต่ไม่สำเร็จ วัดแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณ ตำบลบางเขียด อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

ข้อมูลทั่วไป

วัดบางเขียด ตั้งอยู่ที่บ้านบางเขียด หมู่ที่ 2 ตำบลบางเขียด อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 10 ไร่ อาณาเขตบริเวณวัด กว้าง 120 เมตร ยาว 180 เมตร มีรั้วกั้นโดยรอบ พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบ อาคารเสนาสนะต่างๆ มีอุโบสถกว้าง 9 เมตร ยาว 12 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2450 โครงสร้างก่ออิฐถือปูน ศาลาการเปรียญกว้าง 15 เมตร ยาว 21เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2450 โครงสร้างคอนกรีต กุฎีสงฆ์ จำนวน 10 หลัง โครงสร้างเป็นอาคารไม้ 9หลัง และครึ่งตึกครึ่งไม้ 1 หลัง และมีหอระฆัง 1หลัง วัดบางเขียดสร้างขึ้นเป็นวัดตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2189 นับว่าเป็นวัดที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาแล้วตั้งประมาณ พ.ศ. 2300 ในด้านการศึกษาทางวัดได้จัดซื้อที่ดินชาวบ้านสร้างโรงเรียนประถมศึกษาขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นที่ของวัดนี้ด้วย

เจ้าอาวาสที่ทราบนามมี 6 รูป คือ

1). พระทองคำ พ.ศ. 2370-2400

2). พระนิ่ม พ.ศ. 2400-2430

3). พระแดง พ.ศ. 2430-2452

4). พระอธิการเพียร พุทธสโร พ.ศ. 2452-2489

5). พระอธิการตั้ง เกสสโรพ.ศ. 2489

6). พระอธิการยก สุวณโณ

7). พระครูโกศล ธรรมมงคล เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน

 

เหรียญหลวงพ่อยก วัดบางเขียด จ.สงขลา
เหรียญหลวงพ่อยก วัดบางเขียด รุ่นแรก ปี 2522 เนื้อทองแดง พิมพ์นิยม บล็อกกลาก ทันพ่อท่านปลุกเสก เรื่องมีอยู่ว่า เหรียญรุ่นนี้หลวงพ่อได้สร้างขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2522 ด้วยความตั้งใจอันแนวแน่เพื่อเป็นที่ระลึกสำหรับสาธุชนที่มีจิตศรัทธาในการร่วมทำบุญสบทบทุนในการสร้างอุโบสถ วัดบางเขียด เนื่องจากในขณะนั้นวัดก็ไม่มีเงิน กฐิน ผ้าป่า ก็ทอดกันไปหลายรอบ หรือหลายปีเห็นจะได้ อุโบสถก็ยังไม่เสร็จ เหรียญบล็อกแรกก็แจกกันทุกปีและก็ทุกงานแล้วก็แจกอยู่หลายปีเหมือนกันกว่าเหรียญจะหมด "เหรียญก็หมดแต่โบสถ์ฉันก็ยังไม่เสร็จ" แล้วจะเอาเหรียญที่ไหนไปแจก มีอยู่อย่างเดียวคือการสั่งปั๊มเหรียญเพิ่มอีกครั้งเวลาก็ผ่านไปแม่พิมพ์ก็ขึ้นสนิมพื้นเหรียญเลยเป็นผดหรือขึ้กลาก ตัวตัดก็เป็นคนละตัว สร้างปีไหนไม่ทราบแต่ทันหลวงพ่อ หลวงพ่อยก วัดบางเขียด ท่านนี้เป็นพระที่มีวาจาสิทธิ์และศักดิ์สิทธิ์มากองค์หนึ่ง เพราะครั้งหนึ่งตอนท่านกำลังสร้างโบสถ์ที่วัดได้มี ชาวบ้านคนหนึ่งไปตำหนิท่าน ท่านเลยพลั้งพูด พูดทำนองอย่ามาหยียบโบสถ์ท่านมะฉะนั้นจะตายปรากฎว่าชาวบ้านคนนั้นได้มาบวชพระที่วัด ขณะเข้าโบสถ์ก็ได้มรณภาพ เหรียญของท่านคนนำไปใช้แล้วเกิดประสบการณ์อยู่บอยๆ จนเป็นที่ต้องการของคนในพื้นที่กันมาก เช่น เรือจบกลางทะเลสาป มีคนตายเกือบหมดเหลือแต่คนที่แขวนเหรียญหลวงพ่อหยก รุ่นแรก ปี 22 เท่านั้น แถบประสบการณ์อีกสักเรื่อง จากเขาเล่ามา คนข้างบ้านผม แกเป็นเฒ่าแก่ บ่อกุ้ง กลางดึกแกไปนั่งขี้ที่ป่าปรงข้างหนำ ลูกน้องบ่อกุ้งเห็นลางๆนึกว่านาก อีลงมากินกุ้งในบ่อ จึงชักปืนยิง สามนัด ไม่ออก นึกว่าปืนเสีย ลองยิงขึ้นฟ้าแล ปั๊งๆๆ เฒ่าแก่ ตกใจที่ได้ยินเสียงปืน แขบแหลงขึ้นมาทันทีว่ากู นิ กูๆๆๆ อย่ายิง สืบไปสืบมา แกแขวนเหรียญท่านยก รุ่นแรกปี 22 องค์เดียวคับ

ชาวบ้าน เกาะยวน ต.เกาะนางคำ ต.ชะแล้และบางเขียดเคารพนับถือท่านมาก ขนาดท่านยังไม่มรณะภาพบนอะไรท่านยังรับเลยครับ และตามลำตัวของท่านทองเต็มไปหมดเพราะว่าชาวบ้านแก้บนและก่อนปลงศพท่านชาวบ้านบริเวณ3-4ตำบลเล่ากันว่าท่านเป็นดวงไฟไปเยี่ยมชาวบ้านและลูกหลานครับ ปลงศพท่านเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2532



Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand