TKP HEADLINE

ตลาดนัดปากน้ำหลังสวน



 จากตลาดเปิดท้ายสู่ตลาดต้องชม

        ตลาดนัดปากน้ำหลังสวน ตั้งอยู่บริเวณชายหาดปากน้ำหลังสวนเป็นชายฝั่งทะเลอ่าวไทยบริเวณปากแม่น้ำหลังสวน พื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลปากน้ำ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ด้วยสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นมีป่าสนบริเวณริมชายหาดปากน้ำหลังสวน จึงทำให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่นิยมของประชาชนทั้งในพื้นที่และท้องถิ่นใกล้เคียงใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนในช่วงเย็น และในวันเสาร์ของทุกสัปดาห์ จะมีตลาดเปิดท้ายจำหน่ายสินค้าของชุมชน อาหารปรุงสำเร็จ อาหารทะเลสด อาหารทะเลแปรรูป อาหารพื้นเมือง เสื้อผ้าและของใช้อื่นๆ ด้วยความโดดเด่นของรสชาติอาหารที่จำหน่ายในตลาดนัดชุมชนปากน้ำหลังสวน ประกอบกับราคาที่ไม่แพงจึงทำให้ตลาดนัดชุมชนปากน้ำหลังสวนเป็นสถานที่สร้างรายได้ที่สำคัญให้กับชุมชนปากน้ำหลังสวนตลอดมาโดยจากเดิมทีจากตำบลปากน้ำหลังสวนไม่ได้มีตลาดนัดเช่นปัจจุบัน  โดยต้องกำเนิดตลาดนัดปากน้ำหลังสวนจากคำบอกเล่าของนางเยาวลักษณ์ ศรีบูรพา เลขาสภาองค์กรชุมชนเทศบาลตำบลปากน้ำหลังสวน เริ่มในยุคฟองสบู่แตกหรือที่เรารู้จักกันในชื่อต้มยำกุ้ง ในวิกฤติประมาณปี 2540 ซึ่งเกิดขึ้นจากธุรกิจขนาดใหญ่ล้ม บานปลายไปสู่ปัญหาการเลิกจ้าง ลอยแพพนักงาน เศรษฐกิจตกต่ำ ค่าเงินบาทกู่ไม่กลับ ประเทศต้องกู้เงิน IMF มาฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในขณะนั้นหลายแห่งเกิดตลาดเปิดท้ายซึ่งในปี 2544 เป็นจุดเริ่มต้นของตลาดนัดปากน้ำหลังสวนโดยคนส่วนใหญ่จะนำของใช้ที่เหลือใช้นำมาวางขายกันเองบริเวณด้านข้างของป่าสน โดยส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อผ้า หนังสือและของสะสมต่างๆ ซึ่งจากสภาพที่พื้นที่มีความเหมาะสม โดยมีป่าสนต้นไม้ที่ขึ้นอยู่บริเวณชายหาดช่วยทำให้พื้นที่เกิดความร่มรื่นสวยงามรวมถึง มีหาดทรายที่สวยงามและมีระยะทางถึง 2,500 เมตร เหมาะแก่การพักผ่อน มีเขื่อนกั้นทรายปากแม่น้ำเหมาะแก่การตกปลาเชิงอนุรักษ์ ยิ่งทำให้ตลาดเปิดท้ายเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยเริ่มแรกนั้นเป็นการจัดการสถานที่โดยเอกชน  ต่อมาประมาณปี พ.ศ. 2548 เทศตำบลปากน้ำหลังสวนต้องการขยายตลาดเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่คนในชุมชนและต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น จึงได้ได้มีการรวมตัวกันจำหน่ายสินค้าของประชาชนในพื้นที่บริเวณป่าสนซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับตลาดเปิดท้ายขณะนั้น มีการรวมตัวของแม่ค้าประมาณ 50 รายโดยเป็นคนในพื้นที่ตำบลปากน้ำทั้งหมด 

        ด้วยความสวยงามและความสบายของชายหาดปากน้ำหลังสวนประกอบกับการเดินทางที่สะดวกสบาย ทั้งของที่จำหน่ายในตลาดมีความอร่อยจึงทำให้ตลาดดังกล่าวเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันตลาดนัดชุมชนมีจำนวนร้านค้ามากกว่า 200 ร้านค้า ในการดำเนินกิจกรรมจำหน่ายสินค้าของชุมชนโดยต้องมีการเพิ่มพื้นที่ตลาดบริเวณสวนสนจาก 1แถวเพิ่มเป็น2แถวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น ในช่วงแรกมิได้มีการเก็บเงินกับร้านค้าที่เข้ามาจำหน่ายแต่อย่างใด แต่ต่อมาเมื่อตลาดเติบโตมากขึ้นจึงทำให้มีค่าใช้จ่ายต่างๆ แม่ค้าในตลาดชุมชนจึงมีความเห็นตรงกันว่าควรจะมีการเก็บเงินค่าที่เพื่อนำมาบริการจัดการในการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวโดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลเงินดังกล่าวและดำเนินการบริหารจัดการตลาดนัดชุมชนให้เป็นระบบมากขึ้น ซึ่งทำให้พื้นที่ดังกล่าวปรับตัวเป็นตลาดนัดชุมชนปากน้ำหลังสวนอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่นั้นมา โดยปัจจุบันสถานที่ดังกล่าวยังไม่ได้หยุดการพัฒนาและเติบโตยังมีการพัฒนาสถานที่โดยเทศบาลตำบลปากน้ำอย่างต่อเนื่องทั้งมีการสร้างห้องน้ำเพิ่มเติมและการปรับปรุงภูมิทัศน์ต่างๆบริเวณโดยรอบอย่างต่อเนื่อง หากมีโอกาสได้มาจังหวัดชุมพร ตลาดนัดหลังสวนเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ที่ประกอบไปด้วยอาหารพื้นเมืองที่รสชาติอร่อยในราคาย่อมเยา มาสักครั้งจะติดใจ

    ตำแหน่งที่ตั้ง : ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลปากน้ำหลังสวน ที่หมู่ 3 ตำบลปากน้ำหลังสวน อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

    การเดินทาง : จากจังหวัดชุมพรทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอสวี และอำเภอทุ่งตะโก ถึงอำเภอหลังสวนห่างจากที่ว่าการอำเภอหลังสวน 7 กม. ไปทางตำบลปากน้ำหลังสวน

ข้อมูลเนื้อหานางเยาวลักษณ์ ศรีบูรพา

เรื่องราว เขียนโดย นายบรรเลง จุลถาวร

ภาพถ่าย/ภาพประกอบ โดย นายบรรเลง จุลถาวร

ข้อมูลบางส่วนจาก กองส่งเสริมและบริหารระบบตลาด กรมการค้าภายใน

ข้อมูลรูปภาพ http://mwsc.dit.go.th/viewFreshMarket.php?id=14625&page=1#.YUBJiFUzbIU

กองส่งเสริมและบริหารระบบตลาด กรมการค้าภายใน


Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand