TKP HEADLINE

ถนนคนเดินหนองคาย (ตลาดแคมของ)

 

ถนนคนเดินหนองคาย (ตลาดแคมของ)

ตลาดแคมของ ถนนคนเดินริมแม่โขงยามเย็นของจังหวัดหนองคาย เป็นสถานที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวและพักผ่อน มีสินค้ามากมายวางจำหน่าย โดยเฉพาะสินค้าพื้นเมืองท้องถิ่น อาหารหลากหลายเมนู ขนม เครื่องดื่มนานาชนิด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้ผู้มาท่องเที่ยวได้สนุกสนาน ผ่อนคลาย อาทิ เวทีดนตรี ลานวัฒนธรรมเปิดให้มีการละเล่น เต้นรำ ลำ ฟ้อน ร้องเพลง











ถนนคนเดินของจังหวัดหนองคายแห่งนี้ เปิดทำการกันเมื่อช่วงปลายปี 55 ที่ผ่านมา ทุกๆ วันเสาร์ช่วงเย็นๆ ตั้งแต่ 4 โมงเย็น แผงค้าต่างๆ ก็เริ่มทยอยกันจัดข้าวของ บางวันอาจจะเริ่มกันช้าหน่อยถ้าแดดยังร้อนอยู่ กว่าร้านค้าจะเต็มพื้นที่ดีก็น่าจะช่วงซัก 6 โมงเย็นไปแล้วนั่นแหละ และบรรดาพ่อค้าแม่ขายก็จะปฏิบัติการค้าเรื่อยไปจนค่ำๆ ซัก 4 ทุ่มก็ได้เวลาแยกย้ายสลายตัวพอดี ถ้าใครเคยมีโอกาสได้ไปเที่ยวหนองคายแล้ว น่าจะพอนึกภาพทางเดินเท้าเลียบแม่น้ำโขงได้ดี ร้านรวงแผงลอยจะตั้งหันหน้าออกสู่แม่น้ำโขงเป็นระเบียบเรียบร้อย ตลอดระยะทางเดินราวๆ 500 เมตร ช่วงหัวถนนบริเวณชุมชนวัดหายโศกจะเน้นหนักไปทางร้านขายอาหารนานาชนิด ทั้งของกินเล่น และกินแบบจริงจังให้อิ่มกันเป็นมื้อๆ ถัดไปก็เริ่มเป็นสินค้าทำมือ งานฝีมือท้องถิ่น ของที่ระลึกต่างๆ ไปจนถึงสินค้าตามสมัยนิยมที่รับมาจากที่อื่น

    กลุ่มนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็น กลุ่มครอบครัว กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มวัยทำงาน กลุ่มนักเรียนนักศึกษา/เยาวชน/วัยรุ่น กลุ่มสตรี กลุ่มวิถีชีวิต/ชุมชน/เกษตร
กลุ่มครอบครัว ส่วนใหญ่มาท่องเที่ยวในลักษณะมาเป็นครอบครัวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ
กลุ่มผู้สูงอายุ จะเป็นในลักษณะการมาพบปะ พูดคุย  การมาออกกำลังกาย ทำกิจกรรมร่วมกัน
กลุ่มวัยทำงาน เป็นกิจกรรมเดินจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ในกลุ่มนี้เป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เรียกได้ว่าหารายได้เสริมในวันที่มีกิจกรรมถนนคนเดินเลยก็ว่าได้
กลุ่มนักเรียนนักศึกษา กิจกรรมส่วนใหญ่ก็จะเป็นการแสดงความสามารถในด้านต่างๆ เช่น การเต้น การขับร้อง ด้านศิลปวัฒนธรรม
กลุ่มสตรี ลักษณะจะเป็นการขับเคลื่อนกิจกรรมด้านสตรี พลังสตรีที่มีต่อสังคมและความเป็นอยู่อย่างยั่งยืน
กลุ่มวิถีชีวิต/ชุมชน/เกษตร เป็นการรวบรวมกิจกรรมต่างๆที่มีอยู่ในท้องถิ่น และชุมชน ทั้งในเรื่องวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะ วัฒนาธรรม ตลอดจนสิ้นค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ถูกถ่ายทอดจากบรรพบุรุษ สู่รุ่นต่อรุ่น 


Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand