TKP HEADLINE

น้ำพริกปลาร้าทรงเครื่อง

 


             กลุ่มแม่บ้าน บ้านน้อย หมู่ที่ 10 ตำบลกู่สวนแตง อำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ กิจกรรมลดรายจ่าย ปลูกผักปลอดสารพิษ และกิจกรรมเพิ่มรายได้ ทำน้ำพริกปลาร้าทรงเครื่อง ศาลาประชาคมบ้านน้อย
            ปลาร้า เป็นอาหารคู่ครัวไทยมาช้านาน มีเสียงบอกเล่าว่า ถ้าปลาร้าทำด้วยปลากระดี่หมักด้วยเกลืออย่างดีจะได้กลิ่นหอมรสชาติกลมกล่อมอร่อย ปลาร้านำมาปรุงรสเป็นอาหารได้หลายรูปแบบ ที่น่าสนใจคือปลาร้าทรงเครื่องสับผัดสุก และจัดผักเป็นเครื่องเคียงก็จะได้ลิ้มรสแซ่บไม่รู้ลืมในสภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองการทำปลาร้าสับผัดสุกบริโภคในครัวเรือนหรือทำในเชิงการค้าก็เป็นทางเลือกเพื่อการยังชีพแบบพอเพียง สู่ความมั่นคงและยั่งยืน

ส่วนผสมสำหรับทำ น้ำพริกปลาร้าทรงเครื่อง
            ปลาร้า (ควรเลือกเอาที่หมัก ประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี เพราะเนื้อปลายังเยอะ)
            1. พริกป่น (ต้องคั่วและป่นใหม่ๆ)
            2. ข้าวคั่วหอม ๆ
            3. น้ำมะขาม
            4. น้ำตาล
            5. น้ำมันหอย
            6. หัวหอม ตะไคร้ ใบมะกูด กระเทียม
            7. น้ำมันพืช

วิธีทำน้ำพริกปลาร้า 
            น้ำพริกปลาร้าทรงเครื่อง ทำอย่างไร ปลาร้าทำอะไรกินได้บ้าง น้ำพริก อาหารไทน เมนูน้ำพริก กับข้าวจากปลา กับข้าวจากปลาร้า น้ำพริกปลาร้าทำอย่างไร น้ำพริกปลาร้า เป็นน้ำพริกที่ถือว่าเป็นน้ำพริกยอดนิยมเลยก็ว่าได้ ด้วยรสชาติเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสามารถกินเข้ากับผักและข้าวเหนีย้วอร่อยมาก

ขั้นตอนการทำ น้ำพริกปลาร้าทรงเครื่อง
            นำปลาร้าไปสับละเอียดนำ หัวหอม ตะไคร้ ใบมะกูด กระเทียม ไปคั่วให้หอม แล้วโขลกละเอียดนำปลาร้า ลงครก ตามด้วย พริกป่น ข้าวค่ัว และ หัวหอม ตะไคร้ ใบมะกูด กระเทียม ไปคั่วให้หอม ที่โขลกละเอียดแล้ว โขลกให้เข้ากันนำกะทะตั้งไฟให้ร้อน ตามด้วยน้ำมันพืช แล้วนำปลาร้าที่ปรุงโขลกผสมเครื่องแล้ว ลงกะทะ แล้วตามด้วยน้ำมะขาม น้ำมันหอย และน้ำตาลใส่ตามความชอบ เพราะเราไม่ใส่ชูรส ผัดให้เข้ากันให้หอมทานกับผักสด ผักลวกตามต้องการ



อ้างอิงข้อมูล : นางสาวภัทรวรินทร์ บัวนาค
กศน.ตำบลกู่สวนแตง  หมู่ 8 วัดบ้านหนองเรือ  ตำบล กู่สวนแตง อำเภอ บ้านใหม่ไชยพจน์ บุรีรัมย์ 31120


Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand