TKP HEADLINE

ปิ้งงบ

 ปิ้งงบ


ปิ้งงบ เป็นอาหารท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยเลิศอย่างหนึ่งของคนตำบลบางเสร่ ที่เป็นถิ่นประมงมีปลาเป็นจำนวนมาก เมื่อผู้ชายออกทะเลหาปลา ผู้หญิงก็จะนำของทะเลที่หาได้เหล่านั้นมาช่วยกันแปรรูปอาหาร

จึงมีเมนูที่หลากหลาย และหนึ่งในนั้นก็คือการทำ “ปิ้งงบ” หลายๆ คนคงสงสัยกันใช่ไหมว่าปิ้งงบ คืออะไร

ปิ้งงบ ก็คือ “ห่อหมกย่าง” ที่ทำมาจากเนื้อปลาผสมคลุกเคล้ากับเครื่องแกงและสมุนไพรต่าง ๆ ส่วนผสมก็จะคล้าย ๆ กับปลาทอดมัน ปลาจับไม้ ห่อหมกปลา ปิ้งงบจะแตกต่างจากห่อหมกในเรื่องส่วนผสมคือ ห่อหมกจะใส่หัวกระทิมาก ส่วนปิ้งงบจะใส่หัวกะทิน้อย เพื่อให้ส่วนผสมต่าง ๆ มีความข้น ไม่เหลว สะดวกในการห่อปิ้ง ซึ่งมีส่วนประกอบ ดังนี้ ใบตอง เนื้อปลาขูด พริกแกงเผ็ด หัวกะทิ ใบมะกรูด ใบโหระพา ไข่ไก่ น้ำปลา นำส่วนผสมมาคลุกเคล้าแล้วห่อด้วยใบตอง นำมาปิ้งบนเตาถ่านจนสุกเป็นสีเหลืองส้ม ส่งกลิ่นหอมน่ารับประทาน เป็นอาหารไทยเก่าแก่ที่นับวันจะหาทานยากขึ้นทุกที


ปิ้งงบป้าอ๋อง นางสุภรณ์ สิริปราณชล หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม ป้าอ๋อง เป็นคนดั่งเดิมมีบ้านอยู่ริมชายทะเลบางเสร่ ได้รับการถ่ายทอดความรู้มาจากครอบครัว ในเรื่องการแปรรูปอาหารทะเล และมีความชอบหลงไหลในการทำอาหารเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงได้ทำปิ้งงบในแบบสูตรของรุ่นพ่อแม่ซึ่งมีความอร่อย เป็นที่รู้จักของคนในชุมชนและขายมาเป็นเวลา 40 กว่าปี และไม่ว่าใครที่ได้ลิ้มลองปิ้งงบของป้าอ๋องก็มักจะชอบ และต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยติดใจ นอกจากจะทำปิ้งงบอร่อยแล้วนั้นป้าอ๋องก็ยังทำน้ำยาปูได้อร่อยมากอีกด้วย ใครที่อยากจะลิ้มลองปิ้งงบป้าอ๋องจะเปิดขายประจำที่บ้านทุกวันเสาร์ และที่งานถนนคนเดินสายวัฒนธรรมพื้นบ้านชุมชนชายหาดบางเสร่ (อาทิตย์ที่ 2 ของเดือน) และส่วนใครต้องการเรียนรู้สูตรการทำปิ้งงบก็สามารถไปที่บ้านได้ เพราะป้าอ๋องไม่หวงสูตร ทำกินได้ทำขายก็ได้กำไร

รายการทีวีมาถ่ายทำหลายรายการ เช่น รายการหลงรักษ์ยิ้ม,รายการคาราวานสำราญใจ,กรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 11 และอีกหลาย ๆ รายการที่มาถ่ายทำ ได้ไปออกงานที่เมืองทองธานี จนปัจจุบันเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ “ปิ้งงบป้าอ๋องบางเสร่”

ผู้ให้ข้อมูล : นางสุภรณ์  สิริปราณชล

เรียบเรียง/ภาพถ่าย : นางสาวกุสุมา  เพชรสีนวล

กศน.ตำบลบางเสร่ ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี 20250


Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand