TKP HEADLINE

วัดป่าอาเจียง สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่

 วัดป่าอาเจียง


วัดป่าอาเจียง เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตคนกับช้าง ตลอดทั้งช้างกับพระพุทธศาสนาให้ครบวงจรอยู่ในสถานที่เดียวกัน สำหรับสุสานช้างนั้นพระครูสมุห์หาญ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าอาเจียง ได้เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2538 เกี่ยวเนื่องกับในอดีตวัยเด็กท่านมีความผูกพันกับช้าง "พังคำมูล" และเมื่อช้างถูกรถชนตายท่านจึงนำกระดูก "พังคำมูล" นำมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ช้างและฝัง เมื่อชาวบ้านทราบก็ไปขุดเอากระดูกช้างที่เขาฝังไว้ตามไร้นา มากองให้ที่วัด จึงเป็นเหตุให้ต้องทำเป็นหลุมฝังศพช้าง แรกเริ่มก็ 47 หลุม ปัจจุบันนี้ร้อยกว่าหลุมแล้ว การขนย้ายจะเห็นได้ว่าเป็นความผูกพันระหว่างคนกับช้าง ที่มีสายใยสายสัมพันธ์ประหนึ่งคนในครอบครัว ปัจจุบันวัดป่าอาเจียง อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง โดยนักท่องเที่ยวเมื่อมาเที่ยวชมหมู่บ้านช้างตากลาง ให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมวิถีชีวิตช้าง วิถีชีวิตคน สามารถแวะทำบุญเช่าวัตถุมงคลวัดป่าอาเจียง เพื่อสมทบทุนในการทำสุสานช้างหรือ การเคลื่อนย้ายกระดูกช้างเพื่อเอามาบรรจุในสุสานช้างก็ติดต่อได้ที่วัดป่าอาเจียง

ประวัติความเป็นมาของวัด และชุมชน วัดป่าอาเจียง ตั้งอยู่บ้านหนองบัว หมู่ที่ 14 ตำบลกระโพ อำเภอ ท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่ตั้งอยู่ในกลุ่มหมู่บ้านเลี้ยงช้างแถบลุ่มน้ำชี-น้ำมูล เวลามีงานทางพระพุทธศาสนา วัฒนธรรมจารีตประเพณีวิถีชีวิต ในเทศกาลต่างๆ ผู้นำชุมชนก็จะนำพาชาวบ้านไปร่วมงานทำบุญกับหมู่บ้านอื่นที่มีวัด แม้จะทุ่มเททำอะไรลงไปก็ไม่มีใครเห็นคุณค่า จึงได้ประชุมปรึกษาหารือกันภายในชุมชนของตนคิดสร้างวัดประจำชุมชนของตน ให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมกรรมฐาน แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นคนกับช้าง ให้ครบวงจรอยู่ในสถานที่เดียวกัน ชื่อวัดป่าอาเจียง
ที่มาของชื่อชุมชนท่องเที่ยวเชิงศาสนา คำว่า อาเจียง เป็นภาษากูย (ส่วย) ซึ่งแปลว่าช้าง
ที่ตั้ง หมู่บ้านหนองบัว หมู่ที่ 14 ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์การเดินทาง โดยรถโดยสารประจำทาง ขึ้นรถจาก บขส.สุรินทร์ โดยรถประจำทางสายสุรินทร์ – สตึก ลงที่อำเภอจอมพระ ขึ้นรถสองแถวสายจอมพระ- กระโพ ลงที่วัดป่าอาเจียงได้
รถส่วนตัว เดินทางจากสุรินทร์ ไปตามถนนสายสุรินทร์-จอมพระหมายเลข 214 ระยะทางประมาณ 39 กิโลเมตร เลี้ยวขวา ไปตามเส้นทางหมายเลข 3027 ประมาณ 21 กิโลเมตร



Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand