TKP HEADLINE

วัดเขาแก้ว (ถ้ำแก้วสวรรค์)

 


วัดเขาแก้ว (ถ้ำแก้วสวรรค์) แหล่งโบราณคดี 2 แผ่นดิน


วัดเขาแก้ว หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าถ้ำแก้วสวรรค์ ตั้งอยู่ที่ ตำบลหนองตาคง อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เป็นพื้นที่รอยต่อของบ้านคลองบอนและบ้านแหลมใหม่ ตำบลเทพนิมิต จะมีทางขึ้นไปสู่ยอดเขา 2 ทาง บริเวณที่เป็นพื้นที่ของวัดที่มีพระจำวัดอยู่นั้นจะใช้ทางฝั่งบ้านแหลมใหม่ ส่วนทางขึ้นเขานั้นจะใช้ทางฝั่งบ้านคลองบอน  เมื่อขึ้นไปถึงข้างบนสุดจะมีศาลาและพระพุทธรูปให้สักการะ และมีลักษณะเป็นจุดชมวิวสองแผ่นดิน คือ ไทย-กัมพูชา ที่สามารถมองจากด้านบนจะเห็นวิวของประเทศกัมพูชา และพื้นที่ของตำบลเทพนิมิต และตำบลหนองตาคงในบางส่วนได้  ลักษณะของเขานั้นเป็นภูเขาหินปูน วัดเขาแก้ว (ถ้ำแก้วสวรรค์) จะมีอยู่หลายถ้ำแต่ละถ้ำจะมีความสวยงามแตกต่างกันไป สันนิษฐานโดยกรมศิลปากร น่าจะมีอายุประมาณ 4,000 -10,000 ปี เป็นที่อยู่อาศัยหรือประกอบกิจกรรมของคนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ มีลักษณะเป็นถ้ำหินปูนและเป็นถ้ำที่ค้นพบสมัยโบราณ และอาจจะมีพัฒนาการต่อเนื่อง หรือทิ้งร้างไปแล้วกลับมาใช้ใหม่อีกในช่วงเวลาที่ทำเครื่องมือหินขัดขึ้นใช้





ในปัจจุบัน วัดเขาแก้ว (ถ้ำแก้วสวรรค์) ได้ย้ายวัดจากด้านบนมาอยู่ด้านล่าง ซึ่งตั้งอยู่ที่ 8 บ้านแหลมใหม่ ตำบลเทพนิมิต และเพื่อความสะดวกให้กับญาติ โยม ในการปฏิบัติกิจต่างๆ ส่วนด้านบนเขา ทางขึ้นจะตั้งอยู่ทางบ้านคลองบอน ตำบลหนองตาคง จะไม่มีพระจำพรรษาอยู่บนเขา พระได้ย้ายไปจำพรรษาที่ด้านล่างแทน ทางเดินขึ้นเพื่อจะไปสักการะพระพุทธรูป จะต้องจอดรถไว้ข้างล่าง ต้องเดินบันไดขึ้นไป 
หากที่ใครยังไม่เคยไปเที่ยวที่วัดเขาแก้วนั้น ต้องมีความอดทนและความตั้งใจเป็นอย่างมาก อาจจะต้องมีแรงบัลดาลใจที่จะขึ้นไปบนเขาให้สำเร็จ เพราะว่าตลอดเส้นทางการเดินนั้นค่อนข้างลำบาก ต้องใช้ความพยายามมาก และเชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่คนนอกพื้นที่อำเภอโป่งน้ำร้อนยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก และหากมีโอกาสได้ขึ้นไปถึงด้านบนแล้วนั้น รับรองได้ว่าจะคุ้มค่ากับการรอคอยที่สุด  เส้นทางเริ่มต้นจากการเดินเท้าด้วยบันไดทางขึ้นฝั่งบ้านคลองบอนจะพบว่า ในจุดแรกจะมีพื้นที่สร้างอาคารและพระพุทธรูปไว้สำหรับการปฏิบัติธรรม แต่มีสภาพที่ไม่ได้รับการใช้งานมาเป็นเวลานาน เมื่อเดินเท้าขึ้นบันไดต่อไปยังชั้นบน จะพบทางเข้าถ้ำที่มีร่องรอยการปฏิบัติธรรมภายในนั้น แต่จะมีค้างคาวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทางขึ้นในช่วงแรกซ้ายมือจะมีพระพุทธรูปประจำวันเกิดทั้ง 7 วัน ประดิษฐานไว้ และด้านขาวมือจะเป็นกุฏิสำหรับพระสงฆ์ที่เคยมาจำวัดอยู่มีสภาพผุพังไปตามกาลเวลา  บรรยายกาศระหว่างข้างทางในการเดินทางคือธรรมชาติที่สวยงามจริงๆ  ในช่วงที่ผ่านจุดต่างๆมาบันไดเริ่มมีความชันมากยิ่งขึ้นและมีขนาดแคบ จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก แนะนำไม่ให้มองหันหลังกลับลงมาข้างล่าง เมื่อเดินทางไปต่อจะถึงทางเดินขึ้นไปยอดเขาจะมีศาลาและพระพุทธรูปที่มีความงดงามจากงานฝีมือและวิวทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงาม ลมเย็น อากาศสดชื่น สามารถมองเห็นทั้ง 2 แผ่นดิน เมื่อขึ้นไปบนยอดเขาจะมี“พระหยกขาว”ถือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือกันมากวิวจากบนยอดเขาจะมองเห็นว่า เป็นวิวที่สวยงามและคุ้มค่าต่อการเดินทางเพื่อที่จะไปไหว้สักการะพระหยกขาว รับรองว่าถ้าใครที่ไปแล้วเดินขึ้นไปถึงด้านบนจะไม่ผิดหวังกับสถานที่แห่งนี้อย่างแน่นอน 

ตำแหน่งที่ตั้ง : บ้านคลองบอน หมู่ที่ 4 ตำบลหนองตาคง อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี
การเดินทาง :  ใช้ถนนจันทบุรี - สระแก้ว มุ่งหน้าสู่อำเภอสอยดาว แยกไฟแดงบ้านดงจิก-บ้านแหลม ให้เลี้ยวขวามุ่งหน้าไปตลาดบ้านแหลม ประมาณ 27 ก.ม. ผ่านสภ.บ้านแปลง ให้เลี้ยวซ้ายแยกบ้านแหลมใหม่-สวนส้ม ขับต่อไปประมาณ 8 ก.ม. จะพบทางเข้าวัดถ้ำเขาแก้วตั้งอยู่ด้านซ้ายมือ

Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand