TKP HEADLINE

วัดม่วง



วัดม่วง

เดิมเป็นวัดร้าง สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ต่อมาเมื่อเสียกรุง พม่าได้เผาผลาญบ้านเรือน วัด และพระพุทธรูปจำนวนมาก วัดม่วงจึงเหลือแค่ซากปรักหักพัง จนกระทั่งท่านพระครูวิบูลอาจารคุณ (หลวงพ่อเกษม อาจารสุโภ) ได้ธุดงค์มาปักกลดเห็นว่าเป็นสถานที่ที่น่าปฏิบัติธรรม ในระหว่างนั่งสมาธินั้น ท่านได้ปรากฏนิมิตเห็นองค์หลวงปู่ขาวและหลวงปู่แดงบอกว่าให้ช่วยบูรณะวัดขึ้นมาใหม่ หลังจากนั้นท่านจึงได้เริ่มการปฏิสังขรณ์ศาสนสถานต่าง ๆ เรื่อยมาหลังจากนั้นวัดม่วงได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2529 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานวิสุงคามสีมาให้แก่วัดม่วง หลวงพ่อเกษมจึงรวบรวมจิตอธิษฐานร่วมกับประชาชนผู้มีจิตศรัทธาสมทบทุนในการสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระนามว่า “พระพุทธมหานมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ” มีขนาดหน้าตักกว้าง 62 เมตร สูง 93 เมตร พุทธลักษณะงดงามสีทองอร่าม สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล ใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้นถึง 16 ปี


วัดม่วงตั้งอยู่ในตำบลหัวตะพาน อำเภอวิเศษชัยชาญ  จังหวัดอ่างทอง เป็นวัดที่มีองค์พระที่ใหญ่ที่สุดในโลก นักท่องเที่ยวต่างพาครอบครัวมาไหว้พระขอพรหลวงพ่อใหญ่วัดม่วง ขนาดหน้าตักกว้าง 63 เมตร สูง 95 เมตร โดยเฉพาะเทศกาลวันสำคัญต่างๆจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้จำนวนมาก โดยมีตำนานเล่าขานต่อกันมาว่า หากได้สัมผัสที่ปลายพระหัตถ์หลวงพ่อใหญ่ ท่านประทานพรให้เติบโต เจริญก้าวหน้าในอาชีพการงาน เป็นสิริมงคล นอกจากนี้ ภายในบริเวณวัดม่วง ยังมีแดนนรก แดนสวรรค์ให้ประชาชนได้ชม นอกจากองค์พระใหญ่แล้วในบริเวณวัดยังมีสิ่งที่มีความน่าสนใจ ได้แก่

อุโบสถกลีบบัว  ตั้งอยู่กลางดอกบัวที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ถูกล้อมรอบไว้ด้วยกลีบดอกบัวขนาดยักษ์ และใหญ่ที่สุดในโลก ภายในมีภาพจิตรกรรมเกี่ยวกับประวัติพระพุทธเจ้า ส่วนบริเวณรอบ ๆ วัดมีรูปปูนปั้นพระอรหันต์ เทพเจ้าต่าง ๆ ทั้งจีนและพราหมณ์ มีการจำลองเมืองนรก-สวรรค์ ที่แฝงไปด้วยคติสอนใจ
และเหตุการณ์สำคัญของค่ายบางระจัน ให้ผู้ที่เดินทางมานมัสการได้ศึกษาประวัติศาสตร์ที่ควรจดจำวิหารแก้ว   ด้านในประดับด้วยกระจกระยิบระยับคล้ายกับที่วัดท่าซุง อุทัยธานี มีความวิจิตรงดงามตระการตายิ่งนัก ซึ่งภายในวิหาร ภายใน พระวิหารประดิษฐาน “หลวงพ่อเงิน” พระพุทธรูปปางมารวิชัยที่สร้างด้วยเนื้อเงินแท้องค์แรกของประเทศไทยมีสังขาร หลวงพ่อเกษม อดีตเจ้าอาวาสที่เป็นผู้ริเริ่มการสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่ของวัดม่วง อยู่ในโลงแก้วประดับมุก ด้านข้างรายรอบ ด้วยรูปหล่อทองเหลือง ของพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง


สวนรูปปั้น  มีรูปปูนปั้น จัดแสดงไว้มากมาย เช่น จำลองภาพของนรกภูมิ ที่บอกในเรื่องผลกรรมต่างๆที่เราได้ทำไว้ว่าจะได้รับโทษอย่างไรบ้าง ด้วยการแฝงคติธรรมคำสอนเรื่องบาป บุญ คุณ โทษ ตามความเชื่อทางพุทธศาสนา ให้เราได้ละอายต่อการทำบาป นอกจากนี้ยังมีรูปปูนปั้น ของเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ไทย รวมไปถึงรูปปูนปั้นของตัวละครในวรรณคดี และอื่นๆ อีกมากมาย

คลังความรู้ชุมชน กศน.อำเภอวิเศษชัยชาญ สำนักงาน กศน.จังหวัดอ่างทอง 

การสร้างเว็บข้อมูลความรู้ชุมชน Thailand Knownledge Portal


Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand