TKP HEADLINE

อ่างเก็บน้ำแม่เมย

อ่างเก็บน้ำแม่เมย

อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน





 อ่างเก็บน้ำแม่เมย เป็นอ่างเก็บน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อเช่นกัน โดยเฉพาะนักตกปลา ซึ่งบริเวณรอบ ๆพื้ นที่อ่างเก็บน้ำแม่เมย ก็มีความสวยงามไปด้วยทิวทัศน์ธรรมชาติ จะมองเห็นทิวเขาสวยงามที่สลับทับซ้อนเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีที่พักให้กับชาวบ้านในชุมชนและบริเวณใกล้เคียงได้มาพักผ่อนกัน ริมน้ำมีศาลาที่พักให้นั่ง มีร้านจำหน่ายอาหาร สถานที่เงียบสงบ สัมผัสสายลม แสงแดด และเป็นแหล่งตกปลาตามธรรมชาติ



อ่างเก็บน้ำ คือ บริเวณที่ต่ำที่น้ำไหลจากร่องน้ำหรือลำน้ำตามธรรมชาติมารวมตัวกัน โดยสร้างเขื่อนปิดกั้นระหว่างหุบเขาหรือเนินเขาสูง จนเกิดเป็นแหล่งเก็บน้ำที่มีขนาดต่าง ๆ เรียกว่า เขื่อนเก็บกักน้ำ ส่วนใหญ่มีขนาดไม่สูงมาก มักก่อสร้างโดยใช้ดินบดอัดให้แน่นเป็นตัวเขื่อน จึงเรียกว่าเขื่อนดิน ซึ่งจะเก็บน้ำฝนที่ตกในฤดูฝนไหลมารวมกัน เก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง โดยส่งน้ำออกไปตามท่อส่งน้ำ ใช้สำหรับทำนา ปลูกผัก พืชไร่ เลี้ยงสัตว์ ใช้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อบริโภค และช่วยบรรเทาน้ำท่วมในฤดูฝน




อ่างเก็บน้ำในพระราชดำริ เป็นแหล่งน้ำผิวดินประเภทหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชดำริให้หน่วยงานต่างๆรับไปดำเนินงานและเป็นผลดีแก่ราษฎรในท้องถิ่นที่เคยขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสนพระราชหฤทัยในการพัฒนาแหล่งน้ำผิวดิน เพื่อการประกอบอาชีพเกษตรกรรมและเพื่ออุปโภคบริโภค ในท้องถิ่นทุรกันดารและแห้งแล้ง ซึ่งจะสามารถเก็บรักษาน้ำที่มีตามธรรมชาติในฤดูฝนไว้ให้เพียงพอใช้ตลอดปี




อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ถึงจะเป็นอ่างเก็บน้ำที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่มากเหมือนอ่างเก็บน้ำที่มีชื่อเสียงทั่วๆไปที่จังหวัดอื่น แต่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีบรรยากาศสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน ที่กำบังแดด ถือว่าเป็นที่แวะพักผ่อน เป็นส่วนตัว รอบๆบริเวณที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติกันอย่างดีนักท่องเที่ยวจะเห็นทิวเขาสลับซับซ้อนหลายลูกที่อยู่รอบๆอ่างเก็บน้ำอ่างเก็บน้ำแม่เมย เป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์ปลาและแหล่งน้ำ ชาวบ้านในพื้นที่เองและนักท่องเที่ยวทั่วไปที่ชื่นชอบการตกปลาสามารถมาตกปลากันได้ที่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ถึงว่าเป็นสวรรค์ของนักตกปลา ที่จะมานั่งตกกันแบบเพลินๆ บริเวณรอบๆพื้นที่อ่างเก็บน้ำแม่เมย ก็มีความสวยงามไปด้วยทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีให้กันอย่างเต็มอิ่ม ไม่แพ้ที่อื่น นักท่องเที่ยวจะมองเห็นทิวเขาสวยงามที่สลับทับซ้อน ถือเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีที่พักผ่อนหย่อนใจให้กับชาวบ้านในชุมชนและบริเวณใกล้เคียงได้มาพักผ่อนกัน สถานที่เงียบสงบ เหมาะหลีกหนีความวุ่นวายมานั่งปล่อยกายใจสัมผัสสายลม แสงแดด แหล่งตกปลาตามธรรมชาติ



ด้วยความที่อ่างเก็บน้ำแม่เมยแห่งนี้ มีบรรยายกาศของธรรมชาติที่สวยงาม สงบ และร่มรื่น ทำให้นักท่องเที่ยวสายแคมป์ปิ้งต่างเดินทางมาพักผ่อนที่นี้ใครที่เป็นสายแคมป์ปิ้งและสายรักธรรมชาติต่างต้องพากันมาสัมผัสบรรยากาศให้ได้สักครั้งเพราะบรรยากาศรอบๆอ่างเก็บน้ำแม่เมยนั้นร่มรื่นและอากาศบริสุทธิ์ นอกจากนี้ยังมีมุมถ่ายรูปสวยๆมากมายหลายจุดเหมาะสำหรับกลุ่มคนที่รักในธรรมชาติอีกทั้งยังมีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์ริมอ่างเก็บน้ำในยามเช้าหากสภาพอากาศดีก็มีโอกาสได้เห็นสายหมอกลอยเหนืออ่างเก็บน้ำอีกด้วย ใครที่อยากลองเปลี่ยนสายมาเป็นแคมป์เปอร์มือใหม่ ต้องมาที่นี่ให้ได้สักครั้ง




ภาพถ่าย/ภาพประกอบ : เพจ Facebook อ่างเก็บน้ำแม่เมย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร.9
เรียบเรียงข้อมูล/เนื้อหา : นายกัญจนฤทธิ์ หมูปัญญา บรรณารักษ์
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด : 31 กรกฎาคม 2565
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : lpn.amt_nfedc@nfe.go.th หรือโทร 053-976-291






Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand