TKP HEADLINE

สวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์

อำเภอบึงสามัคคี ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดกำแพงเพชร มีอาณาเขตติดต่อกับเขตการปกครองข้างเคียงคือ
• ทิศเหนือติดต่อกับอำเภอทรายทองวัฒนาและอำเภอไทรงาม
• ทิศตะวันออกติดต่อกับอำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง และอำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร
• ทิศใต้ติดต่อกับอำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ และอำเภอขาณุวรลักษบุรี
• ทิศตะวันตกติดต่อกับอำเภอคลองขลุง และอำเภอทรายทองวัฒนา  

อำเภอบึงสามัคคี เป็นพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำ และผืนดินที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธาตุอาหารมากมาย ดังจะเห็นได้จากคำขวัญประจำอำเภอที่ว่า “ดินดำ น้ำดี สามัคคีทั่วเขต การเกษตรก้าวหน้า ชาวประชาร่วมใจ” การปลูกพืชพันธุ์ชนิดใดก็ได้ผลผลิตอย่างดีเยี่ยม ก่อให้เกิดการประกอบอาชีพภาคเกษตรกรรมเป็นจำนวนมากในพื้นที่จนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เกิดปัญหาภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวประกอบกับราคาผลผลิตทางการเกษตรที่ตกต่ำ ส่งผลให้ผู้ประกอบการในภาคเกษตรกรรมในอำเภอบึงสามัคคี มองหาหนทางในการแก้ไขปัญหาโดยการปรับปรุงรูปแบบอาชีพเดิมเพื่อความอยู่รอด จากภาคเกษตรกรรมแบบเต็มรูปแบบมาสู่ภาคเกษตรเชิงผสม จึงเกิดธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรมขึ้นในพื้นที่ อำเภอบึงสามัคคีหลายแห่ง


สวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์ เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอบึงสามัคคีที่น่าสนใจ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งเป็นอีกจุดเช็คอินที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดหากมีโอกาสได้มาเยี่ยมเยือน

อำเภอบึงสามัคคีอีก ตั้งอยู่ที่บ้านหนองคล้า หมู่ที่ 1 ตำบลบึงสามัคคี อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีพี่สมพงษ์ ยมจันทร์ และพี่สีนวล ยมจันทร์ สองสามีภรรยาเจ้าของสวน ที่หลงรักในเสียงดนตรีและธรรมชาติ ซึ่งอาศัยต้นทุนที่ดินทำกินที่ตนเองมีอยู่ ศึกษาหาความรู้และทักษะด้วยตนเองโดยยึดแนวทางตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในการดำเนินกิจการของสวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์จนถึงปัจจุบัน ภายในเนื้อที่ 30 กว่าไร่ของสวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์ ได้แบ่งเนื้อที่ 5 ไร่ ไว้สำหรับปลูกป่า ซึ่งเป็นไม้หายากและสมุนไพร พืชผักปลอดสารพิษ ชนิดต่าง ๆ มากมาย ภายใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่จะถูกปลูกแซมด้วยดอกกระเจียวหลากหลายสายพันธ์ เช่น พันธุ์ชาโดว์ พันธุ์ลัดดา ฯลฯ หลายหลายสี ซึ่งจะออกดอกบานสะพรั่งปกคลุมเต็มพื้นที่ของสวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์ โดยเฉพาะในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายนของทุกปี



ดอกกระเจียว สีสันสวยงามปกคลุ่มทั่วสวน ในช่วงเดือนมิถุนายน ถึง กันยายน

พื้นที่อีกส่วนหนึ่งที่ถูกแบ่งไว้สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยี่ยมสวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์คือนาบัวหลากสี ที่ออกดอกสะพรั่งสวยงามตลอดทั้งปี จำนวน 1.5 ไร่ ที่เป็นอีกจุดเช็คอินถ่ายรูป นั่งพักผ่อนหย่อนใจบนกระท่อมไม้กลางนาบัว เพื่อหลีกหนีจากความวุ่นวาย ดื่มด่ำกับธรรมชาติสภาพแวดล้อมที่มีอากาศบริสุทธิ์ ช่วยฟื้นฟูจิตใจและร่างกายของผู้ที่มาเยี่ยมชมได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหากท่านใดอยากพักค้างคืนปัจจุบันสวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์ก็มีบริการห้องพักเพื่อรองรับแขกผู้มาเยือนในราคาย่อมเยาและเป็นกันเองสำหรับทุกท่านที่มาใช้บริการ  


สะพานขามไปยังนาบัวหลากสีสัน

นาบัวหลากสีสัน บริเวณด้านข้างของสวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์

ซุ้มกาแฟหอมกรุ่นที่พร้อมให้บริการแขกผู้มาเยือน

ในส่วนอาหารและเครื่องดื่มภายในบริเวณพื้นที่สวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์ มีร้านกาแฟไว้บริการสำหรับคอกาแฟที่หลงใหลในรสและกลิ่นที่ละมุนของกาแฟสดซึ่งเข้ากันได้ดีกลับอากาศที่เย็นสบายภายใต้รุ่งอรุณท่ามกลางสวนดอกกระเจียวและบึงบัวภายในบริเวณสวนป่า ตลอดจนอาหารพื้นบ้านรสชาติดีตามฤดูกาลซึ่งวัตถุดิบที่นำมาปรุงแต่งเพิ่มรสชาติอาหารก็มาจากพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านต่างๆที่มีในสวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์นั้นเอง หากท่านมีโอกาสได้แวะเวียนมาเที่ยวอำเภอบึงสามัคคี อยากจะแนะนำชักชวนทุกท่านเข้ามาเยี่ยมชมสวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์ อีกหนึ่งจุดแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นของอำเภอบึงสามัคคี ที่ยินดีบริการสำหรับทุกท่านที่แวะมาพักผ่อนเติมพลังกายพลังใจเพื่อให้พร้อมกลับไปทำงานอย่างได้อย่างเต็มที่




การจัดกิจกรรมประกวดอาหาร ส้มตำลีลา ในบริเวณสวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์

ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว สวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์ได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมทั้งในภาคชุมชนและภาครัฐของอำเภอบึงสามัคคี โดยในภาคชุมชนได้เข้ามาร่วมให้การสนับสนุนเรื่องการบริหารจัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อม น้ำ ความเรียบร้อยของถนนเส้นทางเข้าสวนป่าฯการประชาสัมพันธ์โดยคนในชุมชน ซึ่งหากมีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมสวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์อย่างสม่ำเสมอก็จะส่งผลดีถึงเศรษฐกิจที่ของคนในชุมชนได้ ส่วนภาครัฐที่เข้ามาให้การสนับสนุนมีหลากหลายภาคส่วนซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นมี ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบึงสามัคคี อีกหนึ่งหน่วยงานภาครัฐที่เข้าไปให้การสนับสนุนในเรื่อง การร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการประชุมวางจัดกิจกรรมต่างๆในพื้นที่สวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์ ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต ในรูปแบบข่าวสาร และการทำเว็บไซต์เผยแพร่ แหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ตามโครงการคลังความรู้ กศน. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต (TKP) โดยหวังว่าจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ อำเภอบึงสามัคคีให้ดีขึ้นต่อไป


แผนที่สวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์ แหล่งท่องเที่ยวของอำเภอบึงสามัคคี

• ที่อยู่ : หนองคล้า หมู่ที่ 1 ตำบลบึงสามัคคี อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร 62210
• พิกัด : 6XVM+8Q6 สวนป่าเพิ่มพูนทรัพย์ 16.243192, 99.984381
• เปิดให้เข้าชม : เข้าชมได้ตลอดทั้งวัน
โทร : 083-31374960 , 094-0759720
เว็บไซต์ : https://sites.google.com/view/absnfe 

ข้อมูลเนื้อหา / ผู้เขียน นายนนทชัย สิทธิตัน  ครูผู้ช่วย กศน.อำเภอบึงสามัคคี
ภาพถ่าย/ภาพประกอบ นายสมพงษ์ ยมจันทร์  นายวิวัฒน์ แสงพุ่ม



Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand