TKP HEADLINE

น้ำพริกปลากุเลาแม่หนู

ตำบลบางสมัคร อยู่ในพื้นที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา พื้นที่เป็นที่ราบลุ่ม มีลำคลองหลายสายไหลผ่านหมู่บ้านของตำบลบางสมัคร และเชื่อมต่อไปยังหมู่บ้านอื่นในตำบลใกล้เคียง ลักษณะภูมิประเทศเหมาะแก่การทำการเกษตร ประชากรในเขตเทศบาลตำบลบางสมัคร ประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา และอาชีพประมงชายฝั่งแม่น้ำบางปะกง 

ปลากุเลา เป็นปลาทะเลที่มีถิ่นกำเนิดในอ่าวไทยมาช้านาน และแพร่สายพันธุ์บริเวณปากอ่าว  บางปะกง ลักษณะของปลากุเลา มีรูปร่างยาวเรียว ลำตัวค่อนข้างหนา แบนข้าง หัวค่อนข้างเล็ก ปากสั้น มีฟันแหลมคม ก้านครีบส่วนล่าง แยกออกเป็นสี่เส้น อยู่ในทะเลที่อบอุ่นไม่ห่างจากชายฝั่งมากนัก อาศัยอยู่ตามหน้าดินโคลน บางครั้งเข้าไปอยู่ในน้ำกร่อย พบทั่วไปในฝั่งอ่าวไทย เป็นปลาที่นิยมบริโภคเนื้อนุ่มรสชาติดีนำมาทำเป็นปลาเค็ม มีฉายาว่า “ราชาแห่งปลาเค็ม” สมัยก่อนชาวประมงริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง ได้ปลากุเลาสดจำนวนมาก นำมาแปรรูปเป็นปลาเค็ม เพื่อเก็บไว้ทานได้นาน คนพื้นบ้านนิยมนำมาแปรรูปโดยการตากแห้งและทำปลากุเลาเค็ม มากกว่าทานสด ผ่านกรรมวิธี “ปลากางมุ้ง” อบโดยพลังงานแสงอาทิตย์ มีการรักษาความสะอาดปราศจากฝุ่นและแมลงทุกชนิด เป็นการถนอมอาหารเพื่อเก็บไว้ได้นาน

แม่หนู เป็นคนพื้นที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ. 2547 เริ่มประกอบอาชีพทำปลากุเลาเค็มขาย ใช้วัตถุดิบสด สะอาด รสชาติอร่อยมีลูกค้าประจำมากมาย เมื่อกรมการพัฒนาชุมชนมาพบ จึงให้คำปรึกษา


แนวทางการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จัดจำหน่ายในงานแสดงสินค้า หลายแห่ง เช่น มหกรรมสินค้า OTOP เมืองทองธานี ไบเทคบางนา เป็นต้น ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น มีฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น แม่หนูขยายการผลิตเพื่อเพิ่มสินค้าให้มากขึ้นและสร้างแรงงานอาชีพในชุมชน ต่อมาปี พ.ศ.2555 แม่หนู ได้มอบหมายให้บุตรสาว “คุณสุวรรณา สรรธนสมบัติ” บริหารงานแทน ดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่หนูปลากุเลาเค็ม มีสมาชิกผู้บริหารกลุ่ม จำนวน 10 คน ในปี พ.ศ. 2556 กศน.ตำบลบางสมัคร จัดโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน หลักสูตรการทำน้ำพริกตาแดง น้ำพริกเผา และน้ำพริกปลากุเลา เป็นครั้งแรกและได้มีการพัฒนา การประกอบอาชีพในทุกมิติร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายต่าง ๆ

น้ำพริกปลากุเลา แม่หนู มีจุดเด่นของผลิตภัณฑ์อยู่ที่ความอร่อยเฉพาะตัว เพราะมีส่วนผสมของน้ำพริกเผา และน้ำพริกตาแดงเนื้อน้ำพริก มีความหนืดลงตัว ผสมกับเนื้อปลากุเลา เพิ่มคุณค่าโภชนาการน้ำพริกไทย รสชาติกลมกล่อม อร่อย รสเผ็ดปานกลาง หอมเนื้อปลากุเลา เพราะใช้วัตถุดิบสดสะอาด มีกระบวนการผลิตปลอดภัย ไร้สารปรุงแต่ง ได้รับการคัดสรร เป็นผลิตภัณฑ์ระดับห้าดาวประเภทอาหารตามโครงการคัดสรร สุดยอด หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2562 (OTOP Product Champion) ได้รับประกาศณียบัตรจาก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษณ์ รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการอำนวยการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ (กอ.นตผ.) ทั้งนี้ได้มีการพัฒนาปรับปรุงสร้างจุดเด่นให้ผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัยเป็นประจำอยู่เสมอมีรสชาติอร่อยเข้มข้น เป็นสินค้าชุมชน OTOP ระดับ 5 ดาว ตำบลบางสมัคร

เป้าหมายทางการตลาด คือการเพิ่มยอดขาย สร้างฐานการรับรู้ และขยายฐานลูกค้าหรือตัวแทนขาย ปรับปรุงสินค้าและบรรจุภัณฑ์ เพิ่มประเภทสินค้าออกมาใหม่ ๆ และโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ ความสามารถ ในการผลิตสูงสุดและปริมาณการผลิตน้ำพริกปลากุเลา 400 กิโลกรัมต่อเดือน ได้จากเงินของสมาชิกในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และจากการส่งเสริมของภาครัฐ ด้านเครื่องจักร อุปกรณ์ในการผลิต บรรจุภัณฑ์ และการนำไปจำหน่ายในงานแสดงสินค้า
กระบวนการผลิตน้ำพริกปลากุเลา เลือกวัตถุดิบที่มีความสด สะอาด ปลอดภัยไร้สารปรุงแต่ง นำมาล้างทำความสะอาด มีวัตถุดิบที่ใช้ในการทำน้ำพริก คือ ปลากุเลาแห้งบด หอมแดง พริก กระเทียม น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ในปริมาณที่เท่ากัน ราคาสินค้า น้ำพริกปลากุเลา มี 2 ขนาด ขนาด 150 กรัม ราคากระปุกละ 35 บาท และขนาด 250 กรัม กระปุกละ 60บาท


Facebook: ปลากุเลาเค็ม แม่หนู บางปะกง @pakuraokem.maenu.bangpakong 
ช่องทางการสั่งซื้อ: OTOP Today Padrew https://web.facebook.com/otoptodaypadrew
ชื่อผู้ติดต่อ : กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่หนู / คุณสุวรรณา สรรธนสมบัติ  เบอร์โทร/ LINE: 0899387523  
ที่อยู่ : เลขที่ 174/29 หมู่ 2 ตำบลบางสมัคร อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา  
พิกัด: ถนนบางนา-ตราด กม.43 เข้าหมู่บ้านศรีเทพไทย ซอย 40 บ้านเลขที่ 174/29 หมู่ 2 ตำบลบางสมัคร อำเภอบางปะกง ฉะเชิงเทรา  (1.1 กม.)

ข้อมูลเนื้อหา เรื่องราว เขียนโดย นางสาวปทิตตา ตันวิมลกุล
ภาพถ่าย/ภาพประกอบ โดย นางสาวปทิตตา ตันวิมลกุล
ข้อมูล TKP อ้างอิง https://shorturl.asia/GPFis










Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand