TKP HEADLINE

ร่อนทอง ณ ป่าร่อน

 ร่อนทอง ณ ป่าร่อน


        หมู่บ้านป่าร่อน ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นแหล่งแร่ทองคำที่อุดมสมบูรณ์มาแต่อดีต  เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและสำคัญอีกแห่งหนึ่งของอำเภอบางสะพาน จะมีการขุดทองกันมากที่สุดบริเวณห้วยจังหันซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ   500 - 1,000 เมตร  ปัจจุบันแม้ว่ามีจำนวนทองคำลดน้อยลง  แต่ก็ยังมีชาวบ้านมาร่อนทองเป็นอาชีพและมีนักท่องเที่ยวหมุนเวียนกันมาร่อนทองอยู่เสมอ



         ทองบางสะพาน มีอีกชื่อเรียกว่า “ทองนพคุณ”เป็นทองเนื้อเก้า หมายถึงเป็นทอง  ที่มีราคา 9 บาท ต่อน้ำหนักทอง 1 บาท เรียกได้ว่าเป็นทองชั้นเยี่ยม เป็นทองคำเนื้อดีที่สุด ของเมืองไทยและในโลกเป็นทองธรรมชาติที่สามารถขุดและร่อนได้โดยไม่ต้องถลุงทองที่ได้เป็นทองคำบริสุทธิ์แท้วัดค่าความบริสุทธิ์ได้สูงถึง 97-99 เปอร์เซ็นต์ มีทั้งเป็นก้อนสีทองสุกผ่อง เนื้อสวยเป็นเอกลักษณ์ เวลานำมาทำเครื่องประดับจะมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ซ้ำใครโดยการร่อนทองก็ไม่ยากเพียงมีอุปกรณ์ในการร่อนทองที่เรียกว่า เลียง ซึ่งไม้ที่ใช้ทำเลียงจะเป็นไม้ที่มีชื่อมงคล และคุณสมบัติเหนียวไม่แตกง่าย พื้นจะหยาบ เช่น ไม้มะค่าไม้ขนุนไม้ไยด้ายขนาดของเลียงแต่ละลูกจะแตกต่างกันออกไปตามความถนัดของแต่ละบุคคลโดยทั่วไป จะมีขนาด เส้นผ่านศูนย์กลาง 24 ,22, 20 นิ้ว ส่วนใหญ่นิยมใช้ขนาดเส้นรัศมี  24 นิ้วความลึกของเลียง จะลึกประมาณ 5 นิ้ว และใช้พลั่วตักก้อนทรายบริเวณที่คิดว่าจะมีทองอยู่นำมาร่อนออกจนกว่าจะพบทอง 
ความเชื่อก่อนที่จะขุดทอง จะต้องมีการบวงสรวงเจ้าที่เจ้าทาง ตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น  เช่น  ห้ามสวมรองเท้าเข้าไปบริเวณที่ขุดทองห้ามผู้หญิงที่มีรอบเดือนเข้าไปบริเวณที่ขุดทองห้ามใส่เครื่องประดับที่ทำด้วยทองคำไปขุดเพราะจะไม่พบทองอีกเลยและยังเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคลอีกว่า ทองนพคุณ เป็นเลิศในบรรดาโลหะธาตุมงคล ป้องกันภัย  มีพุทธคุณในตัว  สามารถปกป้องคุ้มภัยจากอันรายทั้งปวง และนำโชคได้ จึงนิยมนำมาใส่ห่วงคล้องคอ หรือนำมาติดที่หัวแหวน  ติดพระ ไว้ปกปักรักษาคุ้มครองตนเอง จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาขุดทองนพคุณ ไปเก็บไว้เป็นสิริมงคล


บทความประเภท : แหล่งท่องเที่ยว
ข้อมูลเนื้อหาโดย : นางสาวรุ้งทราย  กลิ่นประยูร  ครู กศน.ตำบลร่อนทอง กศน.อำเภอบางสะพาน 
สังกัด สำนักงาน กศน.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand