TKP HEADLINE

วัดป่าทองปาน

วัดป่าทองปาน อีกหนึ่งความสวยงามของศิลปะ ตำบลเสอเพลอ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี



    วัดป่าทองปาน ตั้งอยู่หมู่บ้านโนนศรีสมพร เลขที่ 189 หมู่ 10 ตำบลเสอเพลอ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี แต่เดิมนานมา เป็นวัดร้างที่ไม่ทราบประวัติความเป็นมา ต่อมาในปี พุทธศักราช 2510 ชื่อเดิมของวันนี้ที่ชาวบ้านระแวงนั้นเรียก “วัดป่าปานอุทิศวราราม” ได้มีพระเดินทางมาจากต่างถิ่นเข้ามาตั้งกุฏิ ตั้งเป็นที่พักสงฆ์ เพื่อปฏิบัติธรรมทางพระพุทธศาสนา แต่ก็อยู่ได้ไม่นาน ไม่ทราบเพราะเหตุอันใด ท่านจึงได้ออกจากวันแห่งนี้ไป ต่อมาในปีพุทธศักราช 2513 ได้มีพระรูปหนึ่งชื่อ พระอาจารย์ โอฬาร ภูริปัญโญ ซึ่งได้รับตำแหน่ง เจ้าอาวาส ในปัจจุบัน นามผู้ถวายที่ดินผืนนี้ให้กับวัดป่าทองปาน ชื่อคุณแม่ทองปาน มั่งมีศรี มีเนื้อที่ ประมาณ 20 ไร่ โดยประมาณ

ความโดดเด่นของวัดป่าทองปาน ที่เห็นได้ชัดเจนเลย คือ การก่อสร้าง ด้วยไม้ เนื้อแน่น หลายชนิด เช่น ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้เต็ง เป็นต้น ที่พอหาได้ในระแวกหมู่บ้านในเขตตำบลเสอเพลอ บ้างก็เอามาถวายที่วัดป่าทองปาน บ้างก็ให้พระอาจารย์ โอฬาร ภูริปัญโญ เดินทางไปขนเอาไม้ที่ตามทุ่งนา ของชาวบ้าน แล้วแต่ความสะดวกของ พระอาจารย์ พอเริ่มสร้าง ชาวบ้านก็เห็นเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา ต่างคนต่างช่วยด้วยแรงศรัทธา ในพระอาจารย์ที่เป็นพระนักสร้างเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่หน้าประตูวัด เราก็จะเห็นว่า เสาแต่ละต้น เป็นท่อนไม้ที่สวยงาม บริเวรร่มรื่น เย็นสบาย ทำให้ชาวบ้านชอบมานั่งสมาธิ เพื่อทำให้จิดใจผ่องใส คลายความทุกข์ใจลงได้
และสิ่งหนึ่งที่ชาวภาคอีสานที่สืบสานประเพณีกันมา คือการทำบุญ แสวงบุญ วัดที่เราศรัทธา ร่วมบริจาค ที่เรียกว่า "ขุดน้ำบ่อ ก่อศาลา" และก็จะมีงานบุญประจำปี เพื่อให้คนที่มีแรงศรัทธาได้ร่วมทำบุญด้วย เช่นบุญกฐิน ทอดผ้าป่าสมัคคี ภายในหมู่บ้านของ หรือเขตชุมชน มีการประชาสัมพันธ์ และหมู่บ้านโนนศรีสมพร ก็เช่นกัน

อุโบสถหลังนี้ ผูกพัทธสีมา เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๔



พระพุทธรูปหล่อด้วยทองเหลือง ที่มีความงดงามอย่างยิ่ง ชาวบ้านให้ความศรัทธาอย่างแรงกล้า

    เมื่อเข้าไปยังวัดป่าทองปาน ก็จะรู้สึกร่มเย็น จิตใจสบาย เพราะบริเวรรอบๆ อุโบสถ มีต้นไม้ใหญ่ล้อมรอบไปทั่ว ภายนอกอุโบสถ กว้างใหญ่ และได้มีการ ปักเขตพระราชทาน วิสุงคามสีมา ไปเมื่อวันเสาร์ที่ ๔ วันอาทิตย์ที่ ๕ เดือน มกราคม ๒๕๖๓ ไปแล้วนั้น ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ร่วมทำบุญตักบาตร ในวันงานอย่างคับคั่ง จนเป็นที่รู้จักและศรัทธาของประชาชนในเขต ตำบลเสอเพลอ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี และประชาชนในอำเภอใกล้เคียง


    ลักษณะใต้ถุนอุโบสก จะเป็นไม้แผ่นขนาดใหญ่ ไม้เนื้อแข็งทนต่อสภาวะแวดล้อม และเสาแต่ละต้นจะใหญ่มาก และไม้แต่ละต้นจะมีลักษณะเฉพาะ
ที่สวยงามแตกต่างกันออกไป ทำให้มีความสวยงาม เป็นที่ชื่นชอบของคนที่เข้ามาทำบุญ


บริเวณรอบๆวัดป่าทองปาน ตอนนี้กำลังสร้าง พญานาค ปู่ย่า ขึ้น เพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาวัดนี้ได้สักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล แก่คนที่เข้ามากราบไหว้บูชา ทางวัดป่าทองปาน ก็มีการสร้างเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ ญาติโยมที่มี ความศรัทธา ร่วมทำบุญ บริจาค เป็นวัสดุ อุปกรณ์ ต่างๆช่วยทางวัด

    จากวันที่เริ่มก่อตั้งวัดป่าทองปาน จนถึงปัจจุบัน รวมอายุการก่อตั้งได้ ๕๕ ปี ที่ประชาชนทั้งในเขต ตำบลเสอเพลอ และเขตอำเภอใกล้เคียงเดินทาง มาสักระบูชาพระพุทธรูป ในวัดป่าทองปาน แห่งนี้





ตำแหน่งที่ตั้ง : ตั้งอยู่ในเขต องค์การบริหารส่วนตำบลเสอเพลอ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี

การเดินทาง : ใช้เส้นทาง บ้านสงเปลือย-บ้านสวนมอญ ขับผ่าน องค์การบริหารส่วนตำบลเสอเพลอ ขับไปเรื่อยๆ เจอหมู่บ้าน โนนศรีสมพร ก่อนเลี้ยวจะมีป้ายบอกทางเข้าวัด เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 500 เมตร ตรงไป เจอประตูทางเข้าวัด







Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand