TKP HEADLINE

หาดน้ำดัง

 

หาดหิน แก่งน้ำ ต้นไคร้น้ำ ที่ทอดตัวยาวไปกับสายน้ำยม น้ำใสไหลเย็นเขตตำบลปง

    หาดน้ำดัง เป็นหาดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ  เป็นเกาะแก่งกลางลำแม่น้ำยมมีลักษณะเป็นโขดหินผา  อยู่ตามลำแม่น้ำเวลาน้ำไหลผ่าน  จึงทำให้เกิดเสียงดัง ซึ่งเป็นที่มาของการเรียกชื่อสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ว่า “หาดน้ำดัง”

    หาดน้ำดัง เป็นหาดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เป็นเกาะแก่งกลางลำแม่น้ำยมมีลักษณะเป็นโขดหินผา อยู่ตามลำแม่น้ำเวลาน้ำไหลผ่าน จึงทำให้เกิดเสียงดัง ซึ่งเป็นที่มาในการ เรียกชื่อว่า “หาดน้ำดัง” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์ นักท่องเที่ยวมักจะนิยมไปเที่ยวเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์หรือช่วงอากาศร้อน   

    หาดน้ำดังตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลปง อำเภอปง จังหวัดพะเยา บนถนน ปง - เชียงม่วน และเดินทางจากถนนสายหลักเข้าไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร  ตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภอปงประมาณ 15 กิโลเมตร  เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของลำน้ำยมอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ "ป่าแม่ยม"

    หาดน้ำดัง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงประมาณเดือน มีนาคม - ต้นเดือนพฤษภาคม เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13 - 15 เมษายน ของทุกปี  นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ดังกล่าว ควรศึกษาข้อมูลและปริมาณของนักท่องเที่ยวก่อนที่จะเดินทางมาหาดน้ำดัง เนื่องจากจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก พื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับการนั่งพักผ่อนสัมผัสความงดงามของธรรมชาติ และไม่มีสถานที่จอดรถสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวอย่างเพียงพอ

    นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวใน "หาดน้ำดัง" ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรชุมชน ไม่ทำลายสภาพแวดล้อม ให้การท่องเที่ยวนั้นเสียหาย และให้การเดินทางมายัง "หาดน้ำดัง" เพื่อศึกษา ชื่นชม และเพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพของธรรมชาติ สภาพสังคม วัฒนธรรม และวิธีชีวิตของคนในท้องถิ่น บนพื้นฐานความรู้และความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศ

    ภายในมีลานจอดรถสะดวกสบาย มีเพิงร้านที่เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ กลมกลื่นไปกับธรรมชาติ ช่างสวยงามยิ่งนัก มีแพ เพิงที่พัก ราคาค่าเช่าไม่แพง ราคากันเอง มีร้านอาหารค่อยให้บริการ อยู่ข้างๆ เหมาะกับการนั่งจิบ เบาๆ เย็นๆ ชิวๆ ได้เป็นอย่างดี







อ้างอิงข้อมูล : กศน.ตำบลปง สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปง
                       ที่อยู่ บ้านดู่ ม.3 ตำบลปง อำเภอปง จังหวัดพะเยา
โทรศัพท์/โทรสาร 0-5449-7256 Facebook : https://www.facebook.com/ksn.pongnfe


Share this:

Post a Comment

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 Thailand Knowledge Portal. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand